Chính trị

Khoa Xây dựng Đảng (Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong): Tự hào truyền thống, phát huy nội lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thạc sĩ Đỗ Lê Triều 13/10/2024 - 06:32

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, Khoa Xây dựng Đảng (Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong) thật vinh dự, tự hào vì đã luôn khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của một khoa chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của nhà trường trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển đã qua.

cac-can-bo-giang-vien-khoa-xay-dung-dang-truong-dao-tao-can-bo-le-hong-phong-..jpg
Các cán bộ, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng (Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong).

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành lập ngày 12-11-1949 tại chiến khu kháng chiến theo “Nghị quyết án” của Thành ủy Hà Nội. Trong những năm đầu thành lập trường, Khoa Xây dựng Đảng chưa được thành lập dưới hình thức một khoa mà chỉ là tổ bộ môn Xây dựng Đảng. Năm 1973, từ tổ bộ môn đã phát triển thành Khoa Xây dựng Đảng do đồng chí Đỗ Thế Giới phụ trách.

Thực hiện Nghị quyết số 113-NQ/TƯ ngày 10-4-1965 của Bộ Chính trị về việc hợp nhất 2 tỉnh Hà Đông và Sơn Tây thành tỉnh Hà Tây, theo đó, Trường Đảng Hà Đông và Sơn Tây được hợp nhất thành Trường Đảng tỉnh Hà Tây. Cùng với quá trình phát triển của nhà trường, Khoa Lịch sử Đảng, Khoa Xây dựng Đảng được thành lập.

Trải qua lịch sử phát triển cùng nhiều lần tách, lập của tỉnh Hà Tây (cũ) và thành phố Hà Nội, thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội (cũ) và Trường Chính trị Hà Tây được sáp nhập, lấy tên là Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong. Ngày 12-8-2008, Khoa Công tác Đảng thuộc Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong được thành lập.

Đồng thời, thực hiện Quyết định số 48/QĐ-UBND, ngày 2-8-2008 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc thành lập Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, ngày 12-8-2008, Khoa Dân vận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong ra đời trên cơ sở hợp nhất Khoa Dân vận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (cũ) và Khoa Dân vận Trường Chính trị Hà Tây.

Thực hiện Quyết định số 449-QĐ/TĐTCBLHP ngày 16-9-2019 của Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Khoa Xây dựng Đảng hiện nay được thành lập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng Khoa Dân vận (cũ) và Khoa Xây dựng Đảng (cũ).

Nhiệm vụ của khoa là quản lý chuyên môn và giảng dạy Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; thực tiễn, kinh nghiệm xây dựng và phát triển Thủ đô; chủ trì thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực của đời sống xã hội; phối hợp thực hiện phần kiến thức bổ trợ cho các lớp trung cấp lý luận chính trị và các lớp đào tạo, bồi dưỡng khác theo kế hoạch chung của trường...

Tính đến tháng 10-2024, khoa có 22 cán bộ, giảng viên, đồng chí Đỗ Lê Triều làm Trưởng khoa. Về trình độ, 100% giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, trong đó có 1 tiến sĩ, 1 đồng chí đang học nghiên cứu sinh. Với 95,45% giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó có 13 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 5 đồng chí đang học cao cấp lý luận chính trị và 100% giảng viên là đảng viên chính thức.

Trung bình hằng năm, khoa đã thực hiện giảng dạy đạt 150% khối lượng so với kế hoạch được giao. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các giảng viên trong khoa còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và các hoạt động chung của nhà trường, của thành phố. Trong 5 năm qua, kể từ khi được thành lập, khoa luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội công nhận là tập thể lao động xuất sắc năm 2019, 2020 và năm 2023.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, với không ít khó khăn, thách thức, song dù trong hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng vẫn luôn kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, của Bác Hồ, nỗ lực thi đua, đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đây chính là truyền thống tốt đẹp và quý báu của khoa được tiếp nối từ thế hệ này, sang thế hệ khác.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhà trường, Khoa Xây dựng Đảng tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu, định hướng tập trung phát triển, rèn luyện đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị, mạnh về chuyên môn, có trình độ ngoại ngữ và năng lực nghiên cứu khoa học để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của nhà trường và thành phố Hà Nội.

Thạc sĩ Đỗ Lê Triều
Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khoa Xây dựng Đảng