Y tế

Đề xuất sớm ban hành tiêu chuẩn dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường

Thu Trang 12/10/2024 - 16:33

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo quốc tế “Dinh dưỡng người Việt” lần II với chủ đề “Dinh dưỡng học đường” do Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) và Hiệp hội Dinh dưỡng Nhật Bản đồng tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn TH và Viện Dinh dưỡng TH cùng hơn 300 chuyên gia dinh dưỡng, các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước.

ong-tran-thanh-duong(1).jpg
PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phát biểu tại hội thảo. Ảnh: P.V

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với ba gánh nặng về dinh dưỡng, đó là: Suy dinh dưỡng thể thiếu (thấp còi và gầy còm); thừa cân béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng.

Theo số liệu điều tra toàn quốc năm 2023, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi nước ta là 18,2% - thuộc nhóm các quốc gia có tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ em ở dưới mức 20%. Bên cạnh đó, tỷ lệ thừa cân, béo phì có sự gia tăng ở tất cả các đối tượng, trong đó phải kể đến nhóm từ 5-19 tuổi; tăng từ 8,5% năm 2010 lên đến 19% vào năm 2020 (tăng gấp hơn 2 lần sau 10 năm).

Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 15% vào năm 2030; kiểm soát tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em, đặc biệt là ở khu vực thành thị với mục tiêu giữ tỷ lệ này ở mức dưới 19% đối với trẻ từ 5-18 tuổi vào năm 2030...

Cùng với đó, 60% trường học ở khu vực thành thị và 40% ở khu vực nông thôn sẽ tổ chức bữa ăn học đường xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị vào năm 2025 và phấn đấu đạt tương ứng 90% và 80% vào năm 2030.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Thanh Dương, một trong những thách thức trong thực hiện bảo đảm dinh dưỡng học đường là hiện nước ta chưa có luật, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về dinh dưỡng học đường để bảo đảm hoạt động dinh dưỡng trong trường học được triển khai tổng thể, đồng bộ và hiệu quả.

quang-canh-hoi-thao(1).jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.V

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện thí điểm mô hình bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mô hình đã có hiệu quả tích cực đối với sự phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ, đồng thời góp phần nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường thể lực cho cả ba đối tượng: Học sinh, nhà trường và phụ huynh.

Thế nhưng, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề cũng cho rằng, vấn đề dinh dưỡng học đường đã được quan tâm, nhưng nước ta chưa có các luật định, chính sách quy định cụ thể như một số quốc gia phát triển trên thế giới. Do đó, việc tổ chức, quản lý và giám sát bữa ăn học đường và công tác chăm sóc dinh dưỡng học đường còn nhiều hạn chế.

PGS.TS Nguyễn Thanh Đề đề xuất, Bộ Y tế sớm ban hành tiêu chuẩn dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường. Bên cạnh đó, Bộ cần tham mưu, xây dựng Luật Phòng bệnh với các chương, mục, khoản quy định về dinh dưỡng học đường. Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương và các cơ sở giáo dục chuẩn bị các điều kiện và tuân thủ các quy định về dinh dưỡng học đường.