Công nghệ

Nâng cao kiến thức về sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Hà Nội

Thu Hằng 12/10/2024 - 13:06

Ngày 12-10, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật và kiến thức cơ bản về sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Mục đích của buổi tập huấn giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và Hà Nội nói riêng, tạo môi trường thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hơn 100 đại biểu của các doanh nghiệp, các nhà khoa học không chuyên, các văn phòng luật sở hữu trí tuệ đã tham dự buổi tập huấn.

3.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn. Ảnh: Thu Hằng

Phát biểu khai mạc, TS Lê Trần Phong, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ (Sở Khoa học và Công nghệ) nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập giữa các quốc gia, sự hội nhập quốc tế về khoa học - kỹ thuật - công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nói riêng và quyền tác giả nói chung ngày càng có xu hướng gia tăng. Thực trạng này tại Việt Nam diễn ra khá phổ biến và rộng rãi bởi tốc độ của công nghệ thông tin trên internet với độ phủ sóng lớn làm cho những hành vi xâm phạm quyền tác giả ngày càng trở nên phức tạp.

Theo TS Lê Trần Phong, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng còn chưa sâu rộng, chưa kịp thời, không thường xuyên; việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập.

Sự phối hợp giữa các cơ quan trong bộ máy thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan còn hạn chế; hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. Bên cạnh đó, các chủ sở hữu đối tượng bị vi phạm cũng không chủ động đi “đòi” quyền lợi của mình dù rất bức xúc khi thấy tài sản của mình bị sử dụng tràn lan với mục đích thương mại.

Cũng theo TS Lê Trần Phong, thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp chú trọng đến sở hữu trí tuệ là ngay khi mới nhen nhóm ý tưởng kinh doanh, khi bắt đầu kinh doanh và hợp tác đầu tư.

taphuan.jpg
TS Hà Thị Nguyệt Thu trình bày tại buổi tập huấn. Ảnh: Thu Hằng

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe TS Hà Thị Nguyệt Thu, Phòng Thanh tra và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ trình bày 4 chuyên đề: Tổng quan về sở hữu trí tuệ; bảo hộ và khai thác quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả; bảo hộ và khai thác quyền sở hữu công nghiệp; xây dựng và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp dựa trên quyền sở hữu trí tuệ.

Thông qua buổi tập huấn, các doanh nghiệp, các nhà khoa học không chuyên đã nắm bắt được cơ bản kiến thức về sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả nói riêng nhằm hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các tài sản trí tuệ của doanh nghiệp và cá nhân mình.