Thế giới

Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Canada:Chưa có dấu hiệu kết thúc

Quỳnh Dương 12/10/2024 - 06:48

Sau 1 năm tăng cường các chính sách giảm nhập cư, tăng nguồn cung bất động sản, giảm tỷ lệ lãi suất ngân hàng…, cuộc khủng hoảng nhà ở tại Canada vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Việc mua nhà vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người dân trong tương lai gần. Điều này đang làm ảnh hưởng tới chỉ số tín nhiệm của Thủ tướng Justin Trudeau và sẽ là chủ đề “nóng” cho cuộc bầu cử vào năm 2025.

nha-canada.jpg
Giá nhà ở tại Canada tăng mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: CBC

Một cuộc thăm dò của Abacus Data mới công bố cho thấy, 64% người dân cho rằng việc sở hữu nhà là vấn đề căng thẳng về mặt tài chính, trong khi 81% cho biết giấc mơ sở hữu nhà đang dần tan biến.

Doanh số bán nhà tại thành phố Toronto, thường được coi là chỉ báo của thị trường bất động sản Canada, đang ở mức thấp nhất trong khoảng 20 năm do giá cả tăng vọt. Ít người có thể chi trả để sở hữu một căn nhà riêng. Theo tờ Business Insider, nguyên nhân là do Canada không xây dựng đủ nhà ở.

Mosche Lander, nhà kinh tế của Đại học Concordia cho rằng, chính quyền thành phố, nơi kiểm soát phần lớn chính sách nhà ở, đã ủng hộ các chính sách hạn chế xây dựng nhà và giữ giá trị nhà cao. Còn ông John Pasalis, Chủ tịch Realosophy Realty, một công ty môi giới bất động sản lớn có trụ sở tại Toronto, cho biết: "Thật không thể tin được giá nhà ở lại đắt đỏ đến vậy. Xu hướng này có thể sẽ tăng lên khi lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm".

Nhiều chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp nhận định, vấn đề chính của tình trạng khủng hoảng nhà ở tại Canada trong 2 năm trở lại đây nằm ở cung và cầu. Có nhiều người tìm kiếm nhà hơn là số căn hộ có sẵn trên thị trường. Theo báo cáo gần đây của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, để xóa bỏ khoảng cách đó, cần phải xây dựng nhiều hơn 1,3 triệu căn hộ so với kế hoạch đã đề ra vào năm 2030 (khoảng 4 triệu căn nhà). Ngoài ra, chính phủ phải tìm biện pháp làm chậm tốc độ tăng trưởng dân số. Đây là lý do chính khiến nhu cầu nhà ở tăng cao. Từ tháng 1-2023 đến năm 2024, dân số Canada đã tăng 3,2%, tương đương với hơn 1,2 triệu người, mức tăng cao nhất kể từ năm 1957.

Trong một nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở đang diễn ra, đầu tháng 10, Chính phủ Canada đã thay đổi một trong những quy định về thanh toán thế chấp, cho phép những người mua nhà lần đầu hoặc những người mua nhà mới xây được vay với thời hạn khấu hao 30 năm, thay vì 25 năm. Mặc dù động thái này nhằm mục đích giảm các khoản thanh toán hằng tháng và giúp nhiều người có khả năng mua nhà hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, việc hạ lãi suất ngân hàng để hỗ trợ mua nhà có thể dẫn đến tác dụng ngược khi thúc đẩy nhu cầu mua nhà nhiều hơn trong khi nguồn cung nhà ở thấp. Do đó, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Trước đó, Chính phủ Canada đã công bố sáng kiến mới nhằm sử dụng đất liên bang để phát triển nhà ở giá rẻ. Jean-Yves Duclos, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ công và Mua sắm, và Sean Fraser, Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Cơ sở hạ tầng và Cộng đồng đã phối hợp thành lập Ngân hàng Đất công Canada - một công cụ mới được thiết kế để đẩy nhanh quá trình phát triển nhà ở trên đất liên bang, tận dụng đất công cho các dự án nhà ở mới. Hiện tại, ngân hàng này liệt kê 56 bất động sản được xác định là phù hợp để xây dựng nhà ở.

Tổng diện tích các bất động sản được liệt kê là khoảng 305ha - tương đương với gần 2.000 sân khúc côn cầu hoặc 400 sân bóng bầu dục. Nhà ở xây trên đất công dự kiến sẽ được cho thuê thay vì bán đứt, bảo đảm rằng, đất công vẫn thuộc quyền sở hữu của Chính phủ và nhà ở được phát triển vẫn có giá cả phải chăng. Ngoài Ngân hàng Đất công, Chính phủ Canada cũng đã khởi xướng chương trình kêu gọi nhà đầu tư phát triển các bất động sản mới tại các thành phố như Toronto, Edmonton, Calgary, Ottawa và Montréal.

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng thêm nhà của Chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức bởi Canada đang chứng kiến tình trạng thiếu hụt lao động xây dựng. Quy trình phê duyệt giấy phép của Chính phủ diễn ra chậm chạp tại các trung tâm đô thị - những khu vực cần nhà ở mới và lạm phát đã làm tăng chi phí xây nhà.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội chỉ còn 1 năm nữa sẽ diễn ra, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau cần sử dụng mọi công cụ để xử lý cuộc khủng hoảng nhà ở. Nếu không phe đối lập sẽ khai thác điểm yếu này để làm giảm uy tín đảng Tự do cầm quyền và giành lợi thế trong cuộc đua sắp tới.