Thế giới

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon tiếp tục bị tấn công

Quỳnh Dương 11/10/2024 - 21:39

Ngày 11-10, Lực lượng gìn giữ hòa bình lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) ra tuyên bố cho biết, các vụ nổ mới đã xảy ra tại trụ sở của lực lượng này khiến 2 lính gìn giữ hòa bình bị thương. Đây là vụ tấn công lần thứ 2 trong vòng 48 giờ.

8(2).jpg
Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Lebanon. Ảnh: Viva.

Theo UNIFIL, các vụ nổ xảy ra gần một tháp quan sát tại trụ sở ở thị trấn Naqoura, miền Nam Lebanon. Một trong những lính gìn giữ hòa bình bị thương đã được đưa đến bệnh viện tại thành phố Tyre gần đó, trong khi người còn lại được điều trị tại chỗ.

Cùng ngày, một xe ủi của quân đội Israel đã đâm vào vòng ngoài một trụ sở khác của UNIFIL ở miền Nam Lebanon. Lực lượng phản ứng nhanh đã được điều động đến để tăng cường tại vị trí này.

Đây là một diễn biến nghiêm trọng và UNIFIL nhắc lại rằng, sự an toàn, an ninh của nhân viên, tài sản của Liên hợp quốc phải được đảm bảo và quyền bất khả xâm phạm của các cơ sở của Liên hợp quốc phải được tôn trọng. Bất kỳ cuộc tấn công cố ý nào vào lực lượng gìn giữ hòa bình đều là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và Nghị quyết 1701 (2006) của Hội đồng Bảo an.

Diễn biến này xảy ra 1 ngày sau khi UNIFIL cho biết, xe tăng của Israel đã bắn thẳng vào một tháp quan sát tại trụ sở của lực lượng này, khiến 2 binh sĩ người Indonesia bị thương và làm hư hại các phương tiện giám sát, hệ thống liên lạc. Cuộc tấn công đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Vụ việc này là không thể chấp nhận được và không thể lặp lại".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Mátxcơva "phẫn nộ" trước việc nhắm mục tiêu vào lực lượng gìn giữ hòa bình của UNIFIL và yêu cầu Israel kiềm chế mọi "hành động thù địch" chống lại họ.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã kêu gọi Liên hợp quốc điều tra các vụ tấn công và cho biết, việc cố ý nhắm mục tiêu vào các phái bộ của Liên hợp quốc là một "tội ác chiến tranh".

"Bất kỳ hành động nào nhắm mục tiêu vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đều vi phạm luật chiến tranh và gây trở ngại nghiêm trọng đến hoạt động bảo vệ dân thường và công tác cứu trợ của UNIFIL", bà Lama Fakih, giám đốc Trung Đông và Bắc Phi tại tổ chức nhân quyền có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết.

Trung Quốc đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc và lên án mạnh mẽ" các cuộc tấn công của Israel vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cũng như "tình hình an ninh đang xấu đi dọc theo Đường ranh giới xanh".