Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh dự kiến phát hành trái phiếu thu hút đầu tư từ nguồn kiều hối

Cẩm Tú - Nguyễn Lê 11/10/2024 15:00

Ngày 11-10, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030”.

anh-2.jpg
Biểu dương và trao tặng Bằng khen cho doanh nhân kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Cẩm Tú

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Kiều hối không chỉ là dòng tiền, mà còn là sự kết nối mạnh mẽ giữa người Việt xa quê hương. Đề án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc chuyển kiều hối về nước, đồng thời, khuyến khích kiều bào tham gia vào các dự án đầu tư phát triển lớn tại thành phố”.

Tại hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của kiều hối trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và kỳ vọng kiều hối trở thành một động lực quan trọng trong thu hút đầu tư. Đề án này được xem là một bước đột phá trong việc huy động và tận dụng nguồn lực từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thành phố. Các đại biểu cũng thảo luận các giải pháp nhằm khuyến khích đầu tư từ nguồn kiều hối.

Dự kiến, UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát hành trái phiếu 5 - 10 năm cho các dự án cơ sở hạ tầng, nhằm thu hút nguồn vốn từ kiều bào. Các ưu đãi về thuế cũng được đề xuất, đặc biệt là trong năm đầu phát hành trái phiếu, để tạo động lực cho việc tham gia đầu tư từ xa.

Việc sử dụng hiệu quả các khoản kiều hối nhỏ lẻ thông qua cơ chế “tích tiểu thành đại”, kết hợp với các ngân hàng thương mại để cung cấp lãi suất ưu đãi cho khoản tiền kiều hối giữ trong tài khoản lâu dài cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đây được coi là biện pháp khuyến khích dòng kiều hối không chỉ trở thành công cụ tài chính ngắn hạn, mà còn là nguồn đầu tư cho các hoạt động sản xuất.

Ngoài các vấn đề tài chính, hội nghị còn nhấn mạnh vai trò của kiều bào trong việc kết nối với các cơ hội kinh doanh trong nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực xã hội, giáo dục và y tế. Các chương trình đầu tư xã hội từ kiều bào cũng được đánh giá cao, với kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh biểu dương và trao tặng Bằng khen cho 10 doanh nhân kiều bào tiêu biểu, có những đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thống kê sơ bộ cho thấy, 9 tháng năm 2024, lượng kiều hối về thành phố đạt hơn 5,4 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ và bằng 77% so với cả năm 2023 (năm 2023, kiều hối về thành phố đạt hơn 9,4 tỷ USD). Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, thành phố hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kiều hối 10%/năm.