Lao động - Việc làm

Sức khỏe và an toàn sản xuất - Vấn đề người lao động đặc biệt quan tâm

Hà Phong 11/10/2024 - 13:45

Sáng 11- 10, Báo Lao động Thủ đô phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm tổ chức đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ thành phố, huyện Gia Lâm và báo lao động Thủ đô tặng hoa các chuyên gia của chương trình. Ảnh PV
Tặng hoa các chuyên gia tham dự chương trình. Ảnh PV

Tham gia giải đáp các vấn đề mà đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quan tâm có các khách mời: Bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); Tiến sĩ Nguyễn Huy Khoa - Phó Trưởng khoa Luật (Trường Đại học Công đoàn); bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Ô xy cao áp Việt Nga.

Các câu hỏi người lao động đặt ra cho thấy, việc cung cấp những kiến thức hữu ích liên quan đến vấn đề an toàn lao động và chăm sóc sức khỏe được đặc biệt quan tâm. Qua đó, giúp người lao động chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Liên quan đến phản ánh của người lao động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân cho hay, theo Quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động, trong điều kiện bình thường, doanh nghiệp có dưới 100 lao động phải bố trí 1 cán bộ làm công tác ATVSLĐ. Đối với các cơ sở từ 300-1.000 lao động, phải bố trí cán bộ chuyên trách có chuyên môn, nghiệp vụ để giám sát, kịp thời giải quyết nếu mất ATVSLĐ xảy ra.

Riêng cơ sở sản xuất có từ 1.000 lao động trở lên phải bố trí 1 phòng/bộ phận ATVSLĐ theo quy định và phải có ít nhất 2 cán bộ chuyên môn. Trong trường hợp đơn vị chưa đủ điều kiện để thành lập bộ phận ATVSLĐ thì có thể ký hợp đồng với một đơn vị có đủ năng lực để hỗ trợ làm công tác ATVSLĐ.

Trường hợp không bố trí bộ phận hoặc người làm công tác ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt buộc phải có người làm công tác ATVSLĐ thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Ban tổ chức cũng cho biết, hiện tại mỗi năm có khoảng 200 nghìn người bị đột quỵ, trong đó 80% do nhồi máu não. Ở Việt Nam, tỷ lệ xuất huyết não cao hơn so với thế giới từ 25-30% và có tỷ lệ cao ở người trẻ, chủ yếu do tăng huyết áp. Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Phụ trách Trung tâm Ô xy cao áp Việt Nga khuyến cáo người lao động cần ăn uống lành mạnh và mỗi tuần nên vận động khoảng 150 phút.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo. Ảnh PV
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu tại đối thoại. Ảnh PV

Đánh giá cao các vấn đề thời sự đặt ra tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội mong muốn, mỗi công nhân, viên chức, lao động tham dự chương trình sẽ là một tuyên truyền viên truyền tải những kiến thức hữu ích mà mình tiếp thu được đến đồng nghiệp để cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc an toàn và có sức khỏe tốt để lao động sản xuất.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố cũng đề nghị sau chương trình này, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục có các giải pháp sáng tạo để tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức về mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ chính sách, kiến thức chăm sóc sức khỏe và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm.