Đối ngoại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Australia

Phạm Tiếp (TTXVN) 11/10/2024 - 12:47

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44-45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Viêng Chăn (Lào), sáng 11-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

c3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo mà Thủ tướng và Chính phủ Australia đã dành cho đoàn Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Australia tháng 3-2024; đánh giá cao việc Australia là một trong những nước đầu tiên kịp thời hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi).

Hai Thủ tướng hài lòng điểm lại những bước phát triển tốt đẹp và hiệu quả trong quan hệ hai nước thời gian qua; nhất trí tăng cường hợp tác để đóng góp tích cực và thực chất hơn nữa cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

c1(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Trao đổi phương hướng hợp tác thời gian tới, hai bên nhất trí duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao; tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến lược Tăng cường Hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES); thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, du lịch, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân....

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành hai nước triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác được Lãnh đạo hai nước thống nhất trong thời gian qua.

c2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định Australia coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam; nhấn mạnh việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước; cam kết Australia sẽ luôn ưu tiên hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số....

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tiếp tục đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, trên cơ sở tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN và tham vấn với ASEAN, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới, đồng thời tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, hỗ trợ hợp tác tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng Mekong.