Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh xúc tiến đầu tư với 6 tỉnh Duyên hải Trung Bộ

Bình Thắng 11/10/2024 - 12:40

Ngày 11-10, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra Hội nghị sơ kết một năm triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Duyên hải Trung Bộ.

a459.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VH

Hội nghị có sự tham gia của các lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong khu vực và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ (bao gồm Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi) được ký kết ngày 15-4-2023. Hơn một năm qua, các địa phương đã thực hiện 10/10 nội dung hợp tác cấp vùng và 10/11 nội dung hợp tác song phương xoay quanh các lĩnh vực như: Xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo… và đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước.

Tuy nhiên, các bên cũng nhận thấy nội dung triển khai hợp tác giữa các địa phương trong năm 2023 chưa bao quát hết các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội mà chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, y tế, logistics và giáo dục - đào tạo. Chủ thể hợp tác được thực hiện chủ yếu giữa chính quyền với chính quyền mà chưa lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp các địa phương; hoạt động liên kết đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh chưa phát triển mạnh.

Trong giai đoạn 2024-2025, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Những hoạt động này không chỉ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại từng địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong toàn khu vực. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả.

a460.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương ký kết hợp tác y tế. Ảnh: VH

Ngoài nội dung sơ kết hợp tác, tại hội nghị còn diễn ra 3 nội dung khác, gồm: Ký kết thỏa thuận hợp tác y tế; Hội nghị xúc tiến đầu tư; Trưng bày các sản phẩm, dự án nổi bật của các địa phương. Đáng chú ý, các bên đã phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát đầu tư và hoạt động kết nối đầu tư tại các tỉnh Duyên hải Trung Bộ.

Cụ thể, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào 4 trung tâm thương mại, 17 siêu thị và 130 cửa hàng tiện lợi vào các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định và Quảng Ngãi; 8 Trung tâm Logistics tại Bình Thuận, Phú Yên và Bình Định, Quảng Ngãi; 6 Trung tâm Chăm sóc sức khỏe và dịch vụ; 1 cụm công nghiệp tại Bình Thuận.

Ngoài ra, hội nghị tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các nhà đầu tư nhằm mục đích mở rộng và phát triển các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp sản xuất tại các tỉnh Bình Định, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Phú Yên với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong vùng.