Xe++

Tiêu thụ xe máy tăng trở lại trước mùa mua sắm cuối năm

Nguyễn Thúc 11/10/2024 - 09:13

Thống kê mới ghi nhận lượng xe máy bán ra tăng trở lại sau một thời gian ảm đạm, chủ yếu nhờ mùa tựu trường và hàng loạt ưu đãi thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

screenshot-2024-10-11-at-06.53.26(1).jpg
Thị trường xe máy trong nước năm 2024 đã có dấu hiệu tăng trưởng tích cực so với năm ngoái. Ảnh: HL

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý III-2024 đã bán ra 686.001 xe máy các loại, tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 13,74% so với quý II-2024.

Như vậy, thị trường đã trở lại đà tăng trưởng. Trước đó, trong giai đoạn từ tháng 4 đến 6, người Việt đã mua tổng cộng 603.127 chiếc xe máy mới, tuy tăng 2,41% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng giảm 6,9% so với quý đầu năm. Với diễn biến mới, có thể dự báo thị trường xe máy trong nước đang thẳng tiến về đích khả quan hơn so với năm 2023.

Số liệu mới cũng cho thấy, Honda tiếp tục duy trì thế thống trị toàn thị trường trong quý III-2024. Hãng xe Nhật Bản đã bán ra 554.805 xe tại Việt Nam trong 3 tháng qua, tương đương 80,8% thị phần. Các nhà sản xuất còn lại là Piaggio (sở hữu Vespa và Aprilia), Suzuki, SYM và Yamaha “chia sẻ” miếng bánh nhỏ bé còn lại.

Một trong những động lực quan trọng mở đường cho sự khởi sắc là hoạt động mua sắm phục vụ mùa tựu trường năm 2024. Mặc dù các loại xe điện hai bánh tiếp tục phổ biến hơn với học sinh - sinh viên, nhưng xe máy sử dụng động cơ đốt trong vẫn được ưu tiên chọn lựa vì tính tin cậy và sự tiện dụng.

Cũng theo một đại lý tại Hà Nội, mùa mua sắm tựu trường năm nay chứng kiến xu hướng tăng trưởng của xe máy với động cơ đốt trong 50cc. Thế mạnh nhóm này hiện thuộc về các thương hiệu Detech và SYM, Kymco.

Bên cạnh đó, một số dòng xe máy được ưa chuộng cũng có phiên bản mới trong quý vừa qua, phần nào tạo ra hiệu ứng kích cầu. Ví dụ, Honda đã giới thiệu LEAD thế hệ 2025 vào đầu tháng 9, với giá từ 39,55 triệu đồng cho tới 45,64 triệu đồng. Một cải tiến quan trọng là xe đã có hệ thống chống bó cứng phanh ABS (trên phiên bản đặc biệt). Đầu quý III, Wave Alpha và Super Cub C125 cũng được nâng cấp với thiết kế màu sắc mới.

full-line-up.jpg
Cùng với các "anh em" Vision và Wave Alpha, Honda LEAD cũng là mẫu xe máy có doanh số hàng đầu tại Việt Nam lúc này. Ảnh: HL

Cũng trong giai đoạn này, Honda còn giới thiệu loạt xe phân khối lớn, gồm: CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo, sự khởi sắc không đồng nghĩa với lạc quan dài hạn, bởi sức mua sụt giảm trong nửa đầu năm 2024 đồng nghĩa một giai đoạn “xả kho” ngắn chưa thể giảm hoàn toàn áp lực tồn kho.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất kinh doanh xe máy được dự báo sẽ tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để duy trì sức bán từ nay tới cuối năm.

Cách tiếp cận này cũng có ý nghĩa dự phòng, bởi thị trường xe máy Việt Nam được dự báo có thể diễn biến khó lường, khi thông tin sắp áp dụng kiểm định khí thải với xe máy vào năm 2025 vẫn “treo lơ lửng”. Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có quy định.

Trong khi đó, áp lực cạnh tranh từ các loại xe điện hai bánh vẫn ngày càng gia tăng, luôn đe dọa tới doanh số của xe động cơ đốt trong truyền thống.