Điểm nóng

Ngân hàng Thế giới lập quỹ hỗ trợ Ukraine

Đoàn Hùng (TTXVN) 11/10/2024 - 08:41

Quỹ ra đời nhằm thực hiện cam kết của thành viên Nhóm G7. là tài trợ cho Ukraine 50 tỷ USD vào cuối năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10-10, Ban điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) đã bỏ phiếu thông qua việc lập một quỹ trung gian tài chính (FIF) để hỗ trợ Ukraine, với sự đóng góp dự kiến từ Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Các nguồn thạo tin cho biết, quỹ FIF do WB quản lý sẽ giúp thực hiện cam kết của thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) là tài trợ cho Ukraine 50 tỷ USD vào cuối năm nay.

Theo một nguồn tin, số tiền chính xác mà Mỹ, Nhật Bản và Canada đóng góp vẫn đang được tính toán, nhưng sẽ được hỗ trợ bằng lãi suất từ các tài sản của Nga ở nước ngoài đang bị đóng băng.

Cuộc bỏ phiếu của WB diễn ra một ngày sau khi các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) đồng ý cấp 35 tỷ euro (38,3 tỷ USD) cho Ukraine trong khuôn khổ khoản cho vay lớn hơn theo kế hoạch từ các nước G7. Khoản cho vay này cũng được lấy một phần trong số tiền thu được từ các tài sản của Ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng.

Ông Josh Lipsky, Giám đốc cấp cao Trung tâm Địa Kinh tế của Hội đồng Đại Tây Dương - cơ quan tư vấn có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), cho biết hai động thái trên sẽ cho phép các nước G7 cung cấp khoản tài trợ đáng kể cho Ukraine và thực hiện các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 6 vừa qua.