Chuyện đó đây

Dịch đậu mùa khỉ ở châu Phi diễn biến phức tạp

Thu Huyền 11/10/2024 - 07:22

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (ACDC) công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch đậu mùa khỉ.

Theo đó, kể từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 38.300 ca nghi ngờ mắc bệnh, trong đó 7.339 trường hợp đã được xác nhận và 979 ca tử vong.

1(1).jpg
Đội ngũ y tế tại Congo đang phải chịu áp lực lớn do dịch đậu mùa khỉ lan rộng. Ảnh: RDC

ACDC cũng báo cáo tỷ lệ xét nghiệm trên toàn châu Phi là 52,6%, trong đó tỷ lệ dương tính chiếm 36,5%.

Hiện tại, có 2 biến thể vi rút đậu mùa khỉ đang lưu hành, bao gồm clade I, phổ biến ở Tây và Trung Phi, và clade Ib - một chủng mới có khả năng lây lan cao qua tiếp xúc gần. Đặc biệt, biến thể clade Ib đã xuất hiện tại nhiều quốc gia ngoài châu Phi, như Canada, Thái Lan và Ấn Độ, làm tăng lo ngại về nguy cơ bùng phát toàn cầu.

3 quốc gia có số ca mắc nhiều nhất là: Congo (5.610 trường hợp), Burundi (853 trường hợp) và Nigeria (78 trường hợp). Zambia là quốc gia mới nhất tại châu Phi thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm mpox vào ngày 10-10.

Bên cạnh các trường hợp được xác nhận kể trên, một số lượng lớn các ca nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa được xét nghiệm do năng lực chẩn đoán hạn chế ở một số quốc gia châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận, ngoài các quốc gia ở châu Phi, tại 3 nước Canada, Thái Lan và Ấn Độ cũng đã xuất hiện vi rút đậu mùa khỉ chủng clade Ib lây lan nhanh.

Các cơ quan y tế đang nỗ lực triển khai vắc xin và các biện pháp phòng ngừa để kiểm soát tình hình, đồng thời theo dõi sát sao sự lây lan của bệnh.

Bavarian Nordic (một công ty dược phẩm và sinh học có trụ sở tại Đan Mạch) đã ký thỏa thuận với UNICEF để cung cấp 1 triệu liều vắc xin tới những quốc gia tại châu Phi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngày 5-10, các quan chức y tế Congo đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đậu mùa khỉ đầu tiên. Đây là khâu quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát đã lan rộng từ tâm dịch tại Congo sang nhiều quốc gia châu Phi khác.

Các quốc gia như Canada, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... đã cam kết viện trợ hàng trăm nghìn liều vắc xin để hỗ trợ châu Phi trong cuộc chiến chống đậu mùa khỉ. Đặc biệt, Nhật Bản cam kết cung cấp 3 triệu liều vắc xin, con số lớn nhất tính đến hiện tại.