Xã hội

Quận Hoàng Mai: Dấu ấn từ sức bật 20 năm

Nguyễn Xuân Linh - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai 11/10/2024 - 06:54

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai đã đạt được nhiều thành quả trong chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển.

Dấu ấn từ sức bật sau hơn 20 năm thành lập tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền quận tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, phát triển quận Hoàng Mai bền vững, văn minh, hiện đại.

a-tr49.jpg
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh.

Tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ

Quận Hoàng Mai thành lập ngày 25-11-2003. Hơn 20 năm đã qua là chặng đường chưa dài, nhưng những thành tựu mà quận đạt được thật đáng tự hào. Kinh tế của quận liên tục phát triển, duy trì tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt từ 10,06% - 16,5%, tăng thu ngân sách nhà nước hằng năm đạt 9%...

Đầu tư công trong hơn 20 năm qua đã đóng góp quan trọng vào xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Nhiều dự án đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông trục chính, bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại hơn, như dự án đường Vành đai 3 - cầu Thanh Trì; dự án thoát nước giai đoạn 1, giai đoạn 2; dự án Công viên Yên Sở; đường 2,5 đoạn Đền Lừ - Trường Định - Giáp Bát; dự án các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận; các dự án nhà tái định cư... Ngoài ra, quận cũng đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, cải cách hành chính, an ninh, quốc phòng...

Năm 2024 được quận Hoàng Mai xác định là năm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt là 3 khâu đột phá về công tác cán bộ, cải cách hành chính và tập trung khai thác mọi nguồn lực để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng quận Hoàng Mai văn minh, hiện đại. Để thực hiện tốt 3 khâu đột phá này, cả hệ thống chính trị quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt là điểm nổi bật giúp quận Hoàng Mai giải quyết được nhiều việc khó khăn, việc tồn đọng. Khẩu hiệu “chỉ bàn làm, không bàn lùi” cộng với tinh thần “5 rõ”, khen thưởng đi đôi với phê bình kịp thời… đã thực sự tạo nên khí thế mới, quyết tâm cao trong giải quyết công việc từ quận đến cơ sở.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã ban hành Chỉ thị 46-CT/QU, ngày 2-5-2024, về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận năm 2024 và các năm tiếp theo. Đây là biện pháp quyết liệt để ổn định công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quận, là sự cụ thể hóa Chỉ thị 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội”.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, ngay trong tháng 3-2024, UBND quận và phường Định Công đã tổ chức đối thoại với các hộ dân thuộc diện cưỡng chế thu hồi đất giải phóng mặt bằng đối với dự án xây dựng Trường THCS Định Công, Trường Tiểu học Định Công và Trường Mầm non Định Công. Qua đối thoại và tiếp tục tuyên truyền, vận động, toàn bộ các hộ dân đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Tương tự, cuối tháng 7-2024, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn các phường: Hoàng Văn Thụ, Tân Mai, Tương Mai, Giáp Bát, Mai Động”. Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã tiếp thu, giải đáp, làm rõ các vấn đề cử tri nêu; Bí thư Quận ủy đã đề nghị lãnh đạo UBND quận, các phòng, ban, các phường có thông tin trả lời, báo cáo cử tri bằng văn bản, đồng thời chỉ đạo các cấp chính quyền, Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, đến hết quý III-2024 trả lời cho người dân về trường hợp nào được cấp sổ đỏ, trường hợp nào không được cấp nguyên nhân vì sao.

Hay trong tháng 8-2024, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai đã tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng trên địa bàn quận từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tại phiên giải trình, Bí thư Quận ủy đề nghị HĐND quận có kết luận, giao UBND quận và phường có kế hoạch, phân công giải quyết kiến nghị của cử tri.

Có thể thấy, quyết tâm chính trị cộng với sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giúp Hoàng Mai thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Theo đó, các dự án tồn tại từ nhiều năm đã được tập trung chỉ đạo giải quyết tiêu biểu như các dự án trường học tại các phường: Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Định Công, và các tuyến đường giao thông trọng điểm: Tam Trinh, Đồng Tàu ra Giải Phóng…

Đáng chú ý, quận Hoàng Mai đã tổ chức khởi công 13 dự án, trong đó có 6 dự án trường học, tiến độ các dự án được đẩy nhanh, giải ngân vốn đầu tư công đạt khá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phải kể tới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Quận ủy để triển khai xây dựng 5 ngôi trường trên địa bàn phường Hoàng Liệt - một điểm nóng về tuyển sinh đầu cấp trong những năm trước đây. Với nỗ lực của quận và phường, 2 ngôi trường đã kịp hoàn thành vào dịp năm học mới 2024-2025.

Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả toàn diện. Tiêu biểu là quận Hoàng Mai đã tổ chức tốt Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư - năm 2024, với 14.004 tác phẩm tham gia, trong đó có 675 tác phẩm chất lượng.

Những kết quả đạt được sau hơn 20 năm thành lập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025 tạo động lực để Đảng bộ quận Hoàng Mai tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, quận quyết tâm làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ V Đảng bộ quận Hoàng Mai, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới.

Ngày 21-8-2024, Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.