Thế giới

Nga kêu gọi các đối tác BRICS tạo ra giải pháp thay thế IMF

Kim Phượng 11/10/2024 - 06:52

Nga - nước chủ trì nhóm BRICS năm nay, đã kêu gọi các đối tác tạo ra một giải pháp thay thế cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để chống lại áp lực chính trị từ các quốc gia phương Tây trước hội nghị thượng đỉnh BRICS vào cuối tháng này, Reuters ngày 10-10 cho biết.

nga.png
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tham gia các cuộc đàm phán tại Saint Petersburg, Nga . Ảnh: Reuters

BRICS, ban đầu bao gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, đã mở rộng kết nạp thêm Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia. Các quan chức tài chính và ngân hàng trung ương hàng đầu của BRICS họp tại Mátxcơva trong tuần này.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, người chủ trì cuộc họp cho biết, hệ thống tài chính toàn cầu do các nước phương Tây kiểm soát và BRICS chiếm 37% nền kinh tế toàn cầu, cần phải tạo ra một giải pháp thay thế.

"IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) không thực hiện vai trò của mình. Họ không hoạt động vì lợi ích của các nước BRICS", ông Siluanov phát biểu vào ngày đầu tiên của cuộc họp. “Cần phải hình thành các điều kiện mới hoặc thậm chí là các thể chế mới, tương tự như các thể chế Bretton Woods, nhưng trong khuôn khổ cộng đồng của chúng ta, trong khuôn khổ BRICS", ông Siluanov nêu rõ.

Dự trữ ngoại hối của Nga bằng đồng USD và euro bị đóng băng và hệ thống tài chính của nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2-2022. Quốc gia này bị cắt đứt khỏi thị trường vốn quốc tế.

Cho đến nay, tổ chức tài chính duy nhất mà các nước BRICS thành lập là Ngân hàng Phát triển Mới (năm 2015) để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững tại các nước thành viên BRICS và các nền kinh tế mới nổi khác.