Thế giới

Quốc hội Ukraine chấp thuận đợt tăng thuế thời chiến đầu tiên

Kim Phượng 10/10/2024 - 17:53

Theo Reuters, ngày 10-10, Quốc hội Ukraine đã phê duyệt đợt tăng thuế thời chiến lớn đầu tiên để củng cố tài chính khi cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn và chưa thấy hồi kết.

kiev.jpg
Sử dụng đèn pha tìm kiếm máy bay không người lái của Nga tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Yaroslav Zhelezniak, một nhà lập pháp của đảng Holos, cho biết, 247 trong số 450 đại biểu tại Quốc hội đã chấp thuận mức tăng này.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, nước này chi phần lớn doanh thu để tài trợ cho quân đội và mức thuế hiện tại không đủ để trang trải chi tiêu quốc phòng đang tăng cao, vốn đã bùng nổ kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine tháng 2-2022. Viện trợ tài chính nước ngoài vẫn đóng vai trò quan trọng để Ukraine có thể cân bằng ngân sách trong năm tới.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Ukraine đã nhận được gần 100 tỷ USD viện trợ kinh tế từ phương Tây, giúp trả lương hưu, tiền lương khu vực công và các chi tiêu xã hội khác.

Hiện Kiev cần thêm 12 tỷ USD vào cuối năm 2024 để chi cho quốc phòng. Thâm hụt ngân sách năm tới dự kiến ​​sẽ lên tới khoảng 38 tỷ USD. Theo đó, việc tăng thuế chiến tranh sẽ từ 1,5% lên 5% đối với người dân, các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ, đánh thuế 50% đối với lợi nhuận của các ngân hàng và đánh thuế 25% đối với lợi nhuận của các công ty tài chính.

Hiện vẫn chưa rõ sẽ có thêm bao nhiêu tiền được huy động sau khi các nhà lập pháp đưa ra một số sửa đổi. Dự luật này vẫn cần được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ký trước khi có hiệu lực.

Ngoài các loại thuế mới, chính phủ đã tăng vay trên thị trường trong nước và tái cấu trúc nợ nước ngoài của Ukraine, tiết kiệm được 11,4 tỷ USD trong ba năm tiếp theo.