Chuyện đó đây

Trung Quốc khảo sát toàn quốc về sự thay đổi dân số

Kim Phượng 10/10/2024 - 13:33

Nhóm người từ 60 tuổi trở lên của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 40% lên hơn 400 triệu người vào năm 2035

Reuters dẫn nguồn tin từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, cơ quan này tiến hành một cuộc khảo sát mẫu trên toàn quốc từ hôm nay (10-10).

dan-so.png
Người cao tuổi tập thể dục vào buổi sáng tại một công viên ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đang khẩn trương thử nghiệm nhiều biện pháp khác nhau để khuyến khích các cặp đôi trẻ sinh con sau khi Trung Quốc ghi nhận năm thứ hai liên tiếp dân số giảm vào năm 2023. Tình trạng lão hóa nhanh chóng đang trở thành mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách, khi nhóm người từ 60 tuổi trở lên của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 40% lên hơn 400 triệu người vào năm 2035, bằng dân số của Anh và Mỹ cộng lại.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, cuộc khảo sát sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn để "theo dõi, phản ánh chính xác, kịp thời sự phát triển và thay đổi về dân số" nhằm giúp xây dựng "các kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia". Chính quyền địa phương và nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ "hành vi bất hợp pháp" nào trong quá trình khảo sát, trong khi mọi thành phần trong xã hội phải "tích cực hỗ trợ và hợp tác" với cuộc khảo sát, báo cáo nêu rõ. Cuộc khảo sát sẽ diễn ra cho đến ngày 30-11.

Tháng trước, giới chức y tế Trung Quốc cho biết sẽ tập trung nhiều nỗ lực hơn vào việc ủng hộ hôn nhân và sinh con ở độ tuổi phù hợp và kêu gọi chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái để hướng những người trẻ đến "quan điểm tích cực về hôn nhân, sinh con và gia đình".

Nhiều người trẻ Trung Quốc chọn cách không có con vì chi phí chăm sóc trẻ em cao, không muốn kết hôn hoặc tạm dừng sự nghiệp trong một xã hội truyền thống, nơi phụ nữ vẫn được coi là người chăm sóc chính và tình trạng phân biệt giới tính vẫn còn phổ biến. Dữ liệu chính thức cho thấy, số lượng các cuộc hôn nhân trong nửa đầu năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Lần gần nhất Trung Quốc tiến hành điều tra dân số toàn quốc 10 năm một lần là vào tháng 11-2020, cho thấy dân số tăng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc điều tra hiện đại đầu tiên vào những năm 1950.