Chuyện đó đây

Vương quốc Anh: Dân số tăng mạnh do làn sóng nhập cư

Huệ Anh 10/10/2024 - 10:43

Reuters dẫn số liệu chính thức cho thấy, dân số Vương quốc Anh đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 68,3 triệu người tính đến giữa năm 2023, nguyên nhân chính là do lượng người nhập cư vào nước này tăng cao.

anh.png
Dân số ở Vương quốc Anh tăng do lượng người nhập cư tăng cao. Ảnh: Reuters

Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết, nhập cư ròng là yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng dân số tại toàn bộ Vương quốc Anh, bao gồm cả Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, trong thời gian 6 tháng đầu năm 2023.

Số lượng người nhập cư vào Anh, đặc biệt là những người nhập cư bất hợp pháp bằng thuyền nhỏ đã tăng đột biến trong những năm gần đây. Điều này đặt áp lực lớn lên dịch vụ công cộng của nước này, vốn đã quá tải do thiếu đầu tư trong nhiều năm. Vấn đề nhập cư trở thành một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất chính trường Anh.

Cuộc khủng hoảng nhập cư đã đẩy dân số Anh và xứ Wales tăng vọt. Số liệu mới nhất cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023 có thêm 610.000 người nhập cư vào Anh, cao hơn gần gấp đôi so với năm 2015, trước khi cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra.

Dân số tăng nhanh hơn ở Anh và xứ Wales, đều tăng 1%, so với mức tăng 0,8% ở Scotland và 0,5% ở Bắc Ireland.

Mặc dù những thay đổi về thị thực sau Brexit đã khiến số lượng người nhập cư từ Liên minh châu Âu (EU) vào Anh giảm mạnh, song các quy định mới về thị thực lao động lại dẫn đến sự gia tăng nhập cư từ Ấn Độ, Nigeria và Pakistan. Điều này đặt ra thách thức mới cho chính phủ Công đảng mới nhậm chức, đặc biệt khi các nhóm cực hữu đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định, sẽ có cách xử lý mới đối với vấn đề nhập cư trái phép. Ông cho biết chính sách của mình sẽ thiết thực và khác biệt so với người tiền nhiệm. Điều này được thể hiện qua việc ông đã bãi bỏ kế hoạch đưa người tị nạn sang Rwanda ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 7.