Chính trị

Vang khúc khải hoàn thời đại mới

Hànộimới 10/10/2024 - 06:16

Trong niềm tự hào thiêng liêng, hôm nay (10-10), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Hà Nội ngày trở về chiến thắng cách đây 70 năm là mốc son rực rỡ trong lịch sử vinh quang của dân tộc Việt Nam, một sự kiện trọng đại, mở ra thời kỳ mới trong tiến trình ngàn năm văn hiến và anh hùng của mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Xúc động lần giở ký ức hào hùng, từ khi Vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô” năm 1010, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua những chặng đường vẻ vang. Trong tiến trình vinh quang đó, ngày 10-10-1954 đánh dấu thắng lợi huy hoàng của dân tộc Việt Nam sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Hà Nội - Thủ đô của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) sạch bóng quân thù, cùng cả nước tràn đầy niềm tin, chan chứa hy vọng bước vào kỷ nguyên tươi sáng của Thủ đô và đất nước.

Niềm hân hoan, không khí hào hùng “Trùng trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về/Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng/Cờ ngày nào tung bay trên phố…” trong ngày trở về chiến thắng đã trở thành nguồn sức mạnh vô song cổ vũ, động viên các thế hệ người Thủ đô chung tay đoàn kết, vượt mọi gian khó cùng ca khúc khải hoàn trong trang sử mới.

Sau ngày sạch bóng quân thù, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô bắt tay ngay vào công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; khắc phục những hậu quả mà chế độ thực dân để lại. Trong muôn vàn khó khăn, thử thách, Thủ đô Hà Nội vừa nỗ lực xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa cùng nhân dân miền Bắc dốc sức chi viện cho chiến trường miền Nam. Đất nước tạm thời bị chia cắt trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, Hà Nội và miền Bắc thường xuyên bị giặc tập trung đánh phá ác liệt. Song, Đảng bộ, quân và dân Thủ đô ở những thời khắc cam go nhất vẫn sắt son một niềm tin, kiên định chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, quả cảm chiến đấu, làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” vang dội thế giới vào tháng 12-1972. Vượt lên mọi đau thương, mất mát, người dân Thủ đô hăng hái thi đua lao động sản xuất, chung sức với nhân dân miền Bắc xây dựng hậu phương lớn vững chắc cho tiền tuyến lớn đánh thắng quân xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân năm 1975.

Với bản lĩnh kiên cường và truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong suốt 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Giữ vai trò đầu tàu của cả nước, Hà Nội luôn có những đóng góp quan trọng hàng đầu trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thu ngân sách nhà nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), cung cấp nhân lực chất lượng cao… cho phát triển đất nước. Quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính luôn được chú trọng và đặc biệt quan tâm, đạt những kết quả nổi bật. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường và mở rộng. Rất vinh dự và tự hào, Hà Nội đã được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tôn vinh, phong tặng những danh hiệu cao quý như: “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”…

Đồng hành phát triển, cùng tiến vào kỷ nguyên mới của đất nước, Thủ đô Hà Nội đã, đang quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Thành phố cũng đang quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, liên quan đến phát triển Thủ đô, như: Thực thi Luật Thủ đô (sửa đổi); xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065…

Thủ đô Hà Nội với tầm nhìn, khát vọng và điều kiện phát triển mới, đã, đang khẳng định tốt vai trò, vị trí là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của đất nước; một đô thị hiện đại, năng động và hiệu quả, phát triển theo hướng văn hiến, văn minh, hiện đại.

70 năm trôi qua, dáng hình Thủ đô hôm nay đã khang trang, hiện đại nhưng vẫn giữ được cốt cách thanh lịch, hào hoa, văn hiến của đô thị nghìn năm tuổi. Những thành quả to lớn Thủ đô có được trong suốt chiều dài lịch sử đều gắn liền với các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và dựng xây kinh thành Thăng Long - Đông Đô xưa, cùng sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong thời đại ngày nay.

Không phụ lòng các thế hệ đi trước, trong thời khắc lịch sử linh thiêng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô nguyện một lòng nỗ lực hơn nữa, là tấm gương mẫu mực, tiêu biểu cho cả nước, cùng nhau xây dựng một “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố Vì hòa bình” trong lòng bạn bè quốc tế.

Thăng Long - Hà Nội là nơi kết tinh, hội tụ “hồn thiêng sông núi” và lan tỏa những giá trị cao quý của dân tộc Việt Nam. Mọi người dân Việt Nam, ai ai cũng rất đỗi tự hào về Tổ quốc, về nhân dân và về Thủ đô Hà Nội vô vàn yêu quý.

Thăng Long - Hà Nội sẽ mãi mãi trường tồn, vững vàng, bản lĩnh, luôn mang trong mình khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của nước Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc. Niềm tự hào ấy gắn với ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả trong giai đoạn cách mạng mới để thực hiện ngày một tốt hơn lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn: “Nhân dân Thủ đô ta có truyền thống cách mạng vẻ vang và lòng nồng nàn yêu nước, tôi chắc rằng đồng bào Thủ đô sẽ hăng hái phấn đấu làm cho mọi ngành hoạt động của Thủ đô ngày thêm phát triển, để làm gương mẫu, để dẫn đầu cho nhân dân cả nước ta...; để xây dựng một đời sống sung sướng, tươi đẹp, thái bình mãi mãi cho con cháu chúng ta”.

Mốc son chói lọi Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ tiếp thêm động lực cho toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội ca khúc khải hoàn trong thời đại mới, quyết tâm xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, xứng đáng là trái tim của một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển hùng cường, thịnh vượng.