Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 10-10-2024

Chí Kiên 10/10/2024 06:00

Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Hà Nội mãi khắc ghi ân tình với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ đô Hà Nội gương mẫu đi đầu trong kỷ nguyên mới của dân tộc; Giải pháp để Thủ đô phát triển bền vững; Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10: Công nghệ gắn kết người dân với chính quyền… là những thông tin đáng chú ý trên báo in Hànộimới số ra ngày 10-10-2024.

Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Trên chặng đường lịch sử nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 đánh dấu một mốc son chói lọi. Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp chúng ta nhìn lại truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc để càng thêm tự hào về Tổ quốc Việt Nam, vững tin vào con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn.

thu-do-ha-noi-ngay-cang-phat-trien-van-minh-hien-dai.-anh-quang-thai.jpg
Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển văn minh, hiện đại. Ảnh: Quang Thái

Lịch sử hào hùng của đất nước Việt Nam, của Thăng Long - Hà Nội là động lực to lớn thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng là trái tim của cả nước, nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị thời đại.

Hà Nội mãi khắc ghi ân tình với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cách nay 70 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó mới ở tuổi thiếu niên, nhưng cũng đủ tâm thức cảm thụ sâu sắc những giá trị hào hùng, hào hoa, văn hiến của Thăng Long - Hà Nội. Thời khắc ấy là một phần máu thịt trong hồi ức lịch sử của hàng triệu người dân Thủ đô yêu nước, nuôi dưỡng tình cảm thiêng liêng đối với Đảng, Bác Hồ, chế độ xã hội chủ nghĩa. Càng tuyệt vời hơn, bởi trong số hàng triệu người con đất Việt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được sinh ra và trưởng thành nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, phấn đấu học tập, rèn luyện, cống hiến, trở thành một công dân đặc biệt làm rạng ngời Thủ đô ta.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tham-hoi-chuc-tet-nhan-dan-thu-do-trong-dem-giao-thua-don-chao-nam-moi-mau-tuat-2018.-anh-viet-thanh.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết nhân dân Thủ đô trong đêm giao thừa đón chào năm mới Mậu Tuất 2018. Ảnh: Viết Thành

Sinh thời, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có một kho báu hồi ức. Dù quyền cao, chức trọng, nhưng đồng chí không bao giờ xa rời quê hương, bản quán. Hà Nội là một phần máu thịt của đồng chí. Ở đồng chí luôn tỏa sáng những phẩm chất đạo đức cách mạng thuần khiết, lời nói đi đôi với việc làm.

Thủ đô Hà Nội gương mẫu đi đầu trong kỷ nguyên mới của dân tộc

Sinh thời, Bác Hồ luôn tâm niệm, Tổ quốc Việt Nam là quê hương, đồng bào khắp mọi miền đất nước là ruột thịt. Trong các phát ngôn, Người sử dụng những từ ngữ hàm chứa giá trị lịch sử, văn hóa, nhân văn, nhưng cũng rất chính trị, khơi dậy lòng yêu nước, thương nòi, tinh thần tự tôn dân tộc. Điển hình như: Nước ta, dân ta, sử ta, đồng bào ta, Đảng ta, Thủ đô ta... Với Thủ đô Hà Nội, Người luôn dành tình cảm và niềm tin về một tương lai tươi đẹp, xứng danh văn hiến, anh hùng, góp phần làm rạng rỡ dân tộc ta.

thu-do-ha-noi-thuc-su-xung-danh-la-thanh-pho-vi-hoa-binh-.-anh-nhat-nam.jpg
Thủ đô Hà Nội thực sự xứng danh là “Thành phố vì hòa bình”. Ảnh: Nhật Nam

Nhìn lại chặng đường 7 thập kỷ qua, Thủ đô Hà Nội hoàn toàn có quyền tự hào đã làm theo lời Bác dạy. Có một số dấu mốc lịch sử quan trọng, tạo bước ngoặt dân tộc đã được Thủ đô Hà Nội kiên trung khắc vào sử vàng dân tộc. Đó là Thủ đô Hà Nội gương mẫu đi đầu trong công cuộc tái thiết đất nước sau 9 năm kháng chiến vệ quốc, gương mẫu đi đầu trong kiến tạo mô hình chủ nghĩa xã hội ở Thủ đô, cho miền Bắc và cả nước.

Giải pháp để Thủ đô phát triển bền vững

Thủ đô Hà Nội, kể từ “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ năm 1010 đến nay, đã trải qua và chứng kiến biết bao sự biến thiên của lịch sử. Trong lịch sử hào hùng, Thăng Long - Hà Nội tham gia hơn 10 cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Trong đó, Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954 là một trong những mốc son rực rỡ. Không chỉ là mốc son đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước một thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mà còn mở ra thời kỳ mới của thời đại Hồ Chí Minh trong tiến trình phát triển của Thăng Long - Hà Nội.

Ngân hàng Thế giới đã lưu ý: “Một thành phố cạnh tranh là thành phố tạo điều kiện thành công cho các công ty và ngành công nghiệp của mình tạo việc làm, nâng cao năng suất và tăng thu nhập của người dân theo thời gian”. Nguồn vốn của thành phố và sự tương tác giữa các hình thức khác nhau của nó quyết định chất lượng cuộc sống đô thị hiện tại và khả năng sinh sống của thành phố. Với cách tiếp cận đô thị như vậy, chúng ta có thể đề xuất 5 giải pháp để Thủ đô phát triển bền vững hơn nữa nhằm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10: Công nghệ gắn kết người dân với chính quyền

Hiện đại hóa quản trị xã hội thông qua chuyển đổi số đem lại những lợi ích to lớn, nổi bật là các ứng dụng, nền tảng số cung cấp dịch vụ thiết yếu, kết nối người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền và ngược lại. Bởi trên hết, mục tiêu xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số là để phục vụ nhân dân.

to-chuyen-doi-so-cong-dong-xa-viet-hung-huyen-dong-anh-huong-dan-nguoi-dan-cai-dat-ung-dung-dinh-danh-dien-tu-vneid..jpg
Tổ chuyển đổi số cộng đồng xã Việt Hùng (huyện Đông Anh) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết tháng 8-2024, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 4.473 dịch vụ công trực tuyến; hơn 353 triệu hồ sơ đồng bộ; 58,4 triệu hồ sơ trực tuyến; hơn 34,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 16.533 tỷ đồng… Tại Hà Nội, ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi được UBND thành phố đưa vào khai thác từ cuối tháng 6-2024 vừa qua đã thực sự là cầu nối hiệu quả giữa người dân với chính quyền các cấp.