Điểm nóng

Hội nghị thượng đỉnh các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine bị hoãn

Quỳnh Dương 09/10/2024 - 20:42

Ngày 9-10, theo Reuters, hội nghị thượng đỉnh các đồng minh chủ chốt của Ukraine tại Ramstein (Đức) dự kiến được tổ chức vào ngày 12-10 đã bị hoãn lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến công du nước ngoài.

8.jpg
Các binh sĩ Nga tại khu vực tiền tuyến. Ảnh: Sputnik.

Quyết định này được cho là gây ảnh hưởng nặng nề tới kế hoạch tổ chức cuộc họp cấp cao nhất từ trước đến nay của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, hay còn được gọi là Nhóm Ramstein.

Việc hoãn hội nghị thượng đỉnh Nhóm Ramstein diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang ở giai đoạn quan trọng trong cuộc xung đột với Nga. Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky cho biết, mục tiêu của Kiev là làm suy yếu khả năng hỗ trợ các đơn vị tiền tuyến của Nga, đặc biệt là ở tỉnh Donetsk. Đây là khu vực các binh sĩ Ukraine đang mệt mỏi vì sức ép liên tục từ các cuộc tấn công của Nga.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga, cụm quân "Phía Bắc" đã giải phóng các khu định cư Novaya Sorochina và Pokrovsk ở tỉnh Kursk (Nga). Lực lượng Ukraine đã tấn công tỉnh này từ ngày 6-8.

Trước đó, quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thành phố tiền tuyến Toretsk ở miền Đông nước này, chưa đầy một tuần sau khi thị trấn pháo đài Vuhledar bị thất thủ. Anastasiia Bobovnikova, phát ngôn viên của Nhóm tác chiến chiến thuật "Luhansk" nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine: "Tình hình không ổn định, giao tranh đang diễn ra theo đúng nghĩa đen ở mọi lối vào thành phố".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía Đông của thành phố" và đang tiếp tục tiến về trung tâm. Sức tấn công của lực lượng Mátxcơva, giống như chiến dịch chiếm Vuhledar tuần trước, cho thấy ưu thế của Nga về quân số và vật chất khi Ukraine đang cầu viện thêm vũ khí từ các đồng minh phương Tây.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, các đợt tấn công của Nga được hỗ trợ hiệu quả bằng việc sử dụng các loại bom dẫn đường có sức hủy diệt cao.

Với việc nhiều tuyến phòng thủ đang bị đẩy lui, Tổng thống Zelensky đã ra lệnh cho các tướng lĩnh quân đội Ukraine làm "mọi thứ có thể" để giảm thiểu sức tiến công của Nga dọc theo tiền tuyến.

Toretsk được đánh giá là thành phố tiền tuyến trong suốt 10 năm qua, bởi nó gần với các vùng lãnh thổ Ukraine ly khai. Giành được quyền kiểm soát cao điểm của Toretsk có thể giúp Nga cản trở các tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương với lực lượng tiền tuyến của Ukraine, bao gồm cả tuyến đường chính Pokrovsk-Kostyantynivka.

Hiện, Ukraine đang chờ đợi câu trả lời từ đồng minh phương Tây về yêu cầu có thể sử dụng vũ khí tầm xa mà các quốc gia này cung cấp để tấn công những mục tiêu trên đất Nga.

Các quan chức Đức cho biết, mặc dù các bộ trưởng quốc phòng các thành viên Nhóm Ramstein vẫn có ý định họp vào tháng này, nhưng vẫn chưa có ngày mới nào được ấn định. Các cuộc thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine vẫn đang diễn ra mặc dù hội nghị thượng đỉnh bị hoãn.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoãn chuyến đi để giám sát công tác chuẩn bị ứng phó bão Milton và các nỗ lực cứu trợ sau cơn bão Helene vào tháng trước làm hơn 200 người thiệt mạng.