Du lịch

Tìm giải pháp thu hút khách trở lại Hà Giang

Linh Tâm 08/10/2024 - 22:03

Nhằm tăng cường công tác quảng bá và tìm giải pháp phát triển du lịch Hà Giang, thu hút khách trở lại sau ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8-10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, Hội Lữ hành G7 tổ chức tọa đàm “Văn hóa, sức mạnh nội sinh gắn với phát triển du lịch bền vững”.

Tham dự tọa đàm có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước địa phương cùng hơn 50 doanh nghiệp lữ hành 3 miền Bắc, Trung, Nam thuộc Hội Lữ hành G7 và các cơ quan thông tấn báo chí.

8.jpg
Quanng cảnh tọa đàm. Ảnh: Linh Tâm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hà Giang Nguyễn Hồng Hải chia sẻ về những tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh được thể hiện rõ trong Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, tỉnh luôn xác định lấy văn hóa để phát triển du lịch và lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa. Tỉnh cũng chú trọng công tác đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; tăng cường liên kết, hợp tác và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

Đặc biệt, mới đây, Hà Giang đã được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024”.

6.jpg
Du khách tham quan thôn Xà Phìn (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên). Ảnh: Linh Tâm

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Hải thông tin về những ảnh hưởng của bão số 3 đến ngành Du lịch của tỉnh. Theo đó, 2 tháng qua, lượng khách đến với tỉnh sụt giảm khá nhiều do lo ngại những nguy cơ về tình hình sạt lở. Tuy nhiên, tỉnh đã kịp thời có các biện pháp khắc phục nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và du khách. Đến nay, các tuyến giao thông huyết mạch quan trọng như quốc lộ 2, quốc lộ 4C, cơ bản đã thông suốt. Vì thế, các đơn vị lữ hành cũng như du khách có thể yên tâm đến với Hà Giang trong thời gian này.

5.jpg
Đoàn khảo sát tham quan sông Nho Quế. Ảnh: Linh Tâm

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp lữ hành đã hiến kế để du lịch Hà Giang phát triển mạnh mẽ hơn và thu hút khách trở lại sau những ảnh hưởng của bão số 3. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Hưng, Hà Giang cần chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tránh tình trạng trùng lặp sản phẩm; chú trọng bảo tồn các yếu tố văn hóa bản địa, tránh tình trạng bê tông hóa gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành G7 Lê Văn Dũ cho rằng, Hà Giang cần có những cơ chế, chính sách mở để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông để du khách có thể di chuyển dễ dàng và yên tâm khi đến Hà Giang.

9.jpg
Hà Giang thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng. Ảnh: Linh Tâm

Nhằm thu hút du khách trở lại Hà Giang sau thời gian sụt giảm khách vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Giang Lại Quốc Tĩnh cho biết, ngay trong ngày 8-10, Hiệp hội đã có văn bản yêu cầu các hội viên cam kết hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ 10-30% và phục vụ với chất lượng tốt nhất để thu hút khách du lịch đến với Hà Giang.

3(1).jpg
Đoàn khảo sát tham quan dinh thự họ Vương. Ảnh: Linh Tâm

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cho biết, sẽ tiếp tục các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, đẩy mạnh thông tin hai chiều để du khách nắm được tình hình và yên tâm đến với Hà Giang. Song song với đó, ngành Du lịch tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá nhằm lan tỏa hình ảnh Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á đến với du khách trong và ngoài nước.

Tọa đàm “Văn hóa, sức mạnh nội sinh gắn với phát triển du lịch bền vững” nằm trong khuôn khổ chương trình “Khảo sát điểm đến Hà Giang - Kết nối yêu thương”, diễn ra từ ngày 6 đến 9-10, do Hội Lữ hành G7 phối hợp Sở VHTTDL Hà Giang tổ chức, với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp lữ hành đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam.

4-2-.jpg
Chủ tịch Hội Lữ hành G7 Trương Đức Hải trao quà hỗ trợ các hộ nghèo ở thôn Xà Phìn (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên). Ảnh: Linh Tâm

Tại chương trình, đoàn khảo sát trao quà hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt sạt lở tại huyện Bắc Quang, đồng thời trao tặng tiền mặt, nhu yếu phẩm, bồn inox đựng nước sạch, các vật dụng thiết yếu cùng áo ấm cho 20 hộ nghèo tại thôn Xà Phìn (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên), xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn) và 230 học sinh Trường Mầm non Xín Cải (huyện Mèo Vạc), với tổng số tiền 113 triệu đồng.