Tài chính

Siết quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Thanh Hương 08/10/2024 - 19:53

Tổng cục Hải quan được giao xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.

4(1).jpg
Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa. Ảnh: TCHQ

Việt Nam được coi là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất toàn cầu và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới, bao gồm cả việc quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới.

Ngày 8-10, Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam chưa có quy định riêng đối với hàng hóa được giao dịch qua thương mại điện tử.

Tùy từng trường hợp, hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử được gửi về Việt Nam làm thủ tục hải quan theo các loại hình khác nhau, như hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh thực hiện theo quy định về hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh; hàng hóa gửi qua dịch vụ đường biển, đường bộ, đường không thông thường thực hiện thủ tục hải quan như đối với hàng hóa thông thường.

Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng về chính sách, sự phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ ký gửi hàng hóa, hành lý… để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Nhằm tạo cơ sở pháp lý, Tổng cục Hải quan được giao xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.

Một số nội dung đáng chú ý là cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại điện tử phát triển, bảo đảm vận hành thông suốt giữa người mua, sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà sản xuất, đơn vị vận chuyển nhưng vẫn bảo đảm việc quản lý của các cơ quan nhà nước.

Xây dựng một hệ thống kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu trên nền cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN.

Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý rủi ro đối với các đối tượng tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Đào Duy Tám cho hay, theo chỉ đạo của Chính phủ, sau khi có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mua bán, giao dịch trên sàn thương mại điện tử, Nghị định sẽ được ban hành.

Cơ quan Hải quan luôn tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch dựa trên nguyên tắc tuân thủ các thông lệ quốc tế, Công ước về quản lý đối với hàng hóa vận chuyển, bưu chính chuyển phát nhanh, tuân thủ các tiêu chuẩn miễn thuế, tuân thủ Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

Năm 2023, tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký tại Việt Nam đạt khoảng 498,9 nghìn tỷ đồng, trong đó, tổng doanh thu của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok shop lên đến 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022 (theo Metric). Theo công bố của Amazone, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam tăng trưởng trên 20% mỗi năm và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.