Bất động sản

Làm tốt hơn nữa công tác quản lý đất bãi tại Đông Anh

Tuấn Việt 08/10/2024 - 13:51

Sáng 8-10, tiếp tục giám sát công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu vực bãi sông, ngoài đê trên địa bàn Hà Nội, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố làm việc với huyện Đông Anh về nội dung này.

1-copy.jpg
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: Lê Hải

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng, công tác quy hoạch, quản lý nhà nước về đê điều được quan tâm thực hiện, đạt kết quả cao. Hằng năm, huyện tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều ngoài bãi sông. Từ năm 2021 tới nay, đã xử lý dứt điểm 12 vụ vi phạm (chủ yếu xây dựng công trình tạm, đổ phế thải xây dựng trái phép); năm 2024 đã xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp với số tiền 320 triệu đồng.

4.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng báo cáo đoàn giám sát. Ảnh: Lê Hải

Đối với công tác quản lý đất nông nghiệp và đất bãi bồi ven sông, năm 2023, huyện đã xử lý vi phạm và thu hồi đất nông nghiệp công để thực hiện các dự án trên địa bàn đạt khoảng 60,7ha tại một số xã: Đông Hội, Xuân Canh, Tiên Dương, Vĩnh Ngọc, Nguyên Khê, Hải Bối.... Việc tổ chức xử lý các vi phạm về đất đai và thu hồi để thực hiện các dự án như: Xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, cây xanh, bãi đỗ xe, sân bóng đá, kè ao... bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định và được nhân dân ủng hộ.

3.jpg
Thành viên đoàn giám sát trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Hải

Về công tác quản lý đất bến bãi, qua rà soát trên địa bàn huyện có 8 xã ven sông Hồng, sông Đuống với diện tích ngoài đê (gồm cả đất nông nghiệp, đất ở, đất bãi, đất mặt nước) khoảng 1.448ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP của Chính phủ là 644ha, đất nông nghiệp công (gồm cả bãi nổi) 497ha, đất mặt nước 404ha, đất cho thuê làm bến bãi và mỏ khai thác 12,9ha (6 điểm đất) và đất có vi phạm khoảng 16ha (tại 14 điểm đất). Trên diện tích đất bãi bồi ven sông Hồng, sông Đuống của huyện, có 18 điểm tập kết, trong đó 5 điểm đã có hồ sơ về sử dụng đất của thành phố cấp đang hoạt động và 13 điểm có một số tiêu chí phù hợp để làm điểm tập kết trung chuyển nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đánh giá cao việc huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quản lý nhà nước lĩnh vực này rất tích cực. Cụ thể, Huyện ủy, HĐND huyện có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch cụ thể triển khai. Về một số nội dung thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Đông Anh tập trung đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt với các đồ án quy hoạch chưa hoàn thành; xác định rõ khu dân cư di dời và khu dân cư tiếp tục tồn tại.

Đối với công tác quản lý đất đai, huyện cần kiểm tra, rà soát, đôn đốc các xã xử lý dứt điểm 1.500 trường hợp vi phạm về sử dụng đất được chỉ ra tại kết luận thanh tra và do các xã rà soát được huyện tổng hợp trong Báo cáo 52/BC-UBND ngày 10-2-2023 (theo cam kết tại báo cáo là hoàn thành vào tháng 11-2024).

2-1-.jpg
Đồng chí Phạm Quí Tiên kết luận buổi làm việc. Ảnh: Lê Hải

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị huyện Đông Anh tiếp tục hoàn thiện việc thống kê diện tích, hiện trạng sử dụng đất, các trường hợp vi phạm, thời điểm vi phạm đối với quỹ đất ngoài đê, bãi sông để phục vụ công tác quản lý và triển khai các nhiệm vụ theo Luật Thủ đô 2024.