Điểm nóng

Quân đội Nga tiếp cận thành phố tiền tuyến chiến lược của Ukraine

Hoàng Linh 08/10/2024 - 13:09

Ngày 8-10, SCMP cho biết, các lực lượng Nga đã tiến vào ngoại ô của thành phố tiền tuyến chiến lược Toretsk ở miền đông Ukraine, chưa đầy một tuần sau khi cứ điểm phòng thủ của Ukraine ở Vuhledar thất thủ.

toretsk.jpg
Tốc độ tiến công nhanh chóng của Nga lúc này cho thấy ưu thế về nhân lực và trang thiết bị. Ảnh: Reuters

"Lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của Toretsk. Tình hình không ổn định, giao tranh đang diễn ra theo đúng nghĩa đen ở mọi lối vào thành phố", Anastasiia Bobovnikova, phát ngôn viên của Nhóm tác chiến "Luhansk" (Ukraine) chia sẻ với Đài truyền hình quốc gia Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga chưa cung cấp thông tin cụ thể về bước tiến mới, nhưng đầu tuần qua cho biết, các lực lượng của mình đã gây thiệt hại cho nhân lực và thiết bị Ukraine ở nhiều khu vực, bao gồm cả các địa điểm gần Toretsk.

Đối với Ukraine, Toretsk là một thành phố tiền tuyến trong 10 năm nay, vì nó gần với các vùng lãnh thổ của Ukraine bị lực lượng ly khai chiếm giữ.

Giới quan sát đánh giá, việc chiếm được Toretsk sẽ giúp các lực lượng Nga tiến gần hơn mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donbas, đồng thời cắt đứt nhiều tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương của Kiev trong khu vực, trong đó có trục Pokrovsk-Kostyantynivka.

Trong bối cảnh Ukraine ngày càng mất nhiều vị trí chiến lược, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh cho các quan chức hàng đầu của Kiev làm "mọi thứ có thể" để giảm bước tiến của Mátxcơva dọc theo tiền tuyến.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết, cuộc xung đột đang ở "giai đoạn rất quan trọng" khi quân đội Ukraine nỗ lực để kìm hãm các lực lượng Nga ở phía đông, đồng thời tìm cách giữ vững các khu vực ở khu vực biên giới Kursk của Nga, nơi Kiev đã chiếm quyền kiểm soát từ hai tháng nay.

Trong diễn biến liên quan, The Guardian cùng ngày cho biết, một tên lửa siêu thanh của Nga đã bắn trúng căn cứ không quân Starokostiantinov của Ukraine. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết, Amsterdam sẽ cung cấp cho Kiev thêm nhiều máy bay phản lực F-16 trong những tháng tới.

Về phần mình, lực lượng không quân Ukraine thông báo đã bắn hạ hai tên lửa Kinzhal của Nga ở khu vực thủ đô Kiev, với các mảnh vỡ rơi xuống 3 quận khác nhau. Cùng với đó, phòng không Ukraine cũng bắn hạ 32 máy bay không người lái của Nga, trong khi có 37 chiếc khác bị vô hiệu hóa nhờ tác chiến điện tử.