Thế giới

Người biểu tình Albania ném bom xăng vào tòa nhà chính phủ

Quỳnh Dương 08/10/2024 - 13:05

Ngày 8-10, hơn 1.000 cảnh sát Albania đã được triển khai trên khắp các đường phố ở thủ đô Tirana khi hàng nghìn người biểu tình ủng hộ phe đối lập đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác ném bom xăng, đá và các vật thể rắn khác.

1.jpg
Người biểu tình ném bom xăng vào các tòa nhà chính phủ. Ảnh: Reuters

Những người biểu tình đã đụng độ bên ngoài Văn phòng của Thủ tướng Edi Rama và sau đó tiếp tục đến trụ sở đảng Xã hội của ông, xung đột với cảnh sát tại Bộ Nội vụ và Văn phòng của Thị trưởng Tirana, người thuộc đảng cầm quyền.

Khi tình hình dần trở nên mất kiểm soát, cảnh sát Albania đã phải bắn hơi cay để giải tán đám đông quá khích ném bom xăng vào các tòa nhà chính phủ và đập phá tài sản của thành phố.

Những người biểu tình cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Edi Rama tham nhũng và cố gắng đàn áp phe đối lập. Họ cũng phản đối việc tiếp tục quản thúc tại gia lãnh đạo đảng đối lập Sali Berisha về các cáo buộc tham nhũng vì những hành động ông đã thực hiện khi còn là thủ tướng. Ông Sali Berisha đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ngoài ra, những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho nghị sĩ Ervin Salianji, người đã bị giam giữ từ tuần trước vì đã đưa ra báo cáo mà Chính phủ Albania cho rằng “sai sự thật" nhằm chống lại cựu Bộ trưởng Nội vụ. Ông Ervin Salianji đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và mô tả phiên tòa là có động cơ chính trị.

Thủ tướng Edi Rama lên nắm quyền từ năm 2013 và đã giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử liên tiếp. Cảnh sát cho biết 10 cảnh sát đã bị thương do bom xăng và các vật thể rắn khác.