Chính trị

Thi đua ái quốc, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình

Hương Ly 08/10/2024 - 13:02

Ngày 8-10, phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 của thành phố Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương bày tỏ tin tưởng, mong muốn các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” sẽ ngày càng lan tỏa, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là “Thành phố gương mẫu cho cả nước”.

Tạo sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ trong triển khai phong trào thi đua ái quốc

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cách đây 76 năm (ngày 11-6-1948), Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Người chỉ rõ: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Lời kêu gọi của Bác như lời hiệu triệu non sông, đã cổ vũ, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và hội nhập quốc tế của cả nước. Với truyền thống là “Thành phố gương mẫu cho cả nước”, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cả về phong trào thi đua truyền thống, phong trào thi đua chuyên đề. Nhấn mạnh Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ hồn thiêng dân tộc, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”, tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, có truyền thống đấu tranh cách mạng rất kiên cường, nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng của đồng bào, chiến sĩ cả nước, Thủ tướng cũng biểu dương việc Thủ đô Hà Nội vinh dự đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu "Thủ đô anh hùng", ba lần được tặng thưởng "Huân chương Sao vàng", được quốc tế vinh danh là "Thành phố Vì hoà bình", "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"…

Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn, Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để xây dựng và phát triển Thủ đô.

Biểu dương, ghi nhận Thủ đô Hà Nội đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá, thời gian qua, nhất là năm 2024, trong bối cảnh tình hình chung, khó khăn và thuận lợi đan xen, đặc biệt là những diễn biến phức tạp bất lợi của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và thiên tai, bão lũ…, nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, các cấp chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân Thủ đô, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được Thành phố tích cực triển khai, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phong trào “Người tốt, việc tốt” cùng với nhiều phong trào thi đua của Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc, tạo sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, như: Phong trào thi đua “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, “5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... qua đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị và người dân.

Trong 9 tháng năm 2024, kinh tế của Thủ đô tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, khẳng định vai trò là một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân đạt được kết quả tích cực; vị thế, uy tín của Thủ đô tiếp tục được nâng cao; các công trình, dự án trọng điểm được triển khai quyết liệt.

“Trong những thành tích chung đó, có sự đóng góp tích cực của gần 700 gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu, đại diện cho hàng vạn cá nhân “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô, đặc biệt là 10 cá nhân tiêu biểu được vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng ghi nhận.

Xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nhấn mạnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng, mong muốn, Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự chung sức, đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân để xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại”; xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Quang cảnh hội nghị tuyên dương. Ảnh: Viết Thành
Quang cảnh hội nghị tuyên dương. Ảnh: Viết Thành

Lưu ý 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, đặc biệt là các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2024) để tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào, niềm vinh dự, trách nhiệm khát vọng phát triển của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia xây dựng Thủ đô, phát triển đất nước…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng mong muốn thành phố sẽ huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, kết hợp với nguồn lực của cả nước và quốc tế để tiếp tục xây dựng và phát triển Thủ đô, đồng thời tạo động lực có tính dẫn dắt, lan tỏa đối với vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu thành phố Hà Nội tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội với các đại biểu - Ảnh: Viết Thành
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội với các đại biểu. Ảnh: Viết Thành

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Hà Nội được ngợi ca, vinh danh: "Hà Nội là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm"; "Hà Nội linh thiêng và hào hoa"; "Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người"... Thủ đô Hà Nội có vinh dự lớn, đồng thời cũng có trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi Hà Nội cần phát triển nhanh, bền vững, kết hợp hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, bảo vệ môi trường; an ninh an toàn và hạnh phúc của nhân dân với triết lý phát triển của Thủ đô dựa trên 5 trụ cột: Văn hóa và con người; Chuyển đổi hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao; Kinh tế số, đô thị thông minh; Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; góp phần quan trọng để đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Khẳng định những cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024 được tuyên dương tại Hội nghị hôm nay thực sự là những Bông hoa đẹp, được xã hội yêu mến, quý trọng và tôn vinh, Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” sẽ ngày càng phát triển, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hà Nội vươn lên mạnh mẽ, lập nhiều thành tích xuất sắc, làm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng phát triển rực rỡ.

Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn phong trào thi đua của Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển, góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.