Sức khỏe

Australia ghi nhận ca Covid-19 nhiễm chủng XEC có khả năng lây nhiễm cao

Thanh Huyền 08/10/2024 - 12:21

Ngày 8-10, ABC News cho biết, Australia ghi nhận những trường hợp Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 có tên gọi XEC đang lây lan ở châu Âu.

31231.jpg
XEC là biến thể "tái tổ hợp" kết hợp giữa hai biến thể phụ Omicron trước đó có tên là KS 1.1 và KP 3.3. Ảnh: Euronews

Việc một biến thể vi rút có khả năng lây truyền cao đã làm dấy lên câu hỏi liệu Australia có đối mặt với làn sóng các ca mắc Covid-19 thời gian tới hay không?

Biến thể XEC là gì?

Theo nền tảng dữ liệu y tế toàn cầu GISAID, chủng XEC đã được ghi nhận ở 29 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Trung Quốc...

XEC là biến thể SARS-CoV-2 "tái tổ hợp", kết hợp của hai biến thể phụ Omicron trước đó có tên là KS 1.1 và KP 3.3. Biến thể tái tổ hợp được tạo ra khi một người bị nhiễm hai chủng vi rút, chúng tiếp tục sinh sản và tạo ra một chủng khác.

Có nhiều báo cáo trái ngược nhau về nguồn gốc của chủng XEC, nhưng hầu hết đều cho rằng, nó được phát hiện lần đầu tiên ở Đức vào tháng 5 hoặc tháng 6-2024.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại XEC là biến thể cần phải theo dõi vào tháng 9-2024, nhằm khuyến nghị các cơ quan y tế quan tâm và điều tra xem khả năng gây ra mối đe dọa bổ sung đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Theo bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm Paul Griffin tại Đại học Queensland, XEC có thể trở thành biến thể chiếm ưu thế vào cuối tháng 10.

"XEC chiếm khoảng 5-10% trường hợp mắc Covid-19 ở Australia và chủng này có thể đã xuất hiện ở quốc gia này sớm hơn so với dữ liệu ghi nhận", bác sĩ Paul Griffin cho biết.

Biến thể XEC có nguy hiểm không?

Tính đến ngày 7-10-2024, Australia đã ghi nhận 12.037.101 trường hợp mắc Covid-19.

Tuy nhiên, bác sĩ Paul Griffin cho biết, số ca bệnh không phải là chỉ số hiệu quả trong đánh giá mức độ nghiêm trọng hoặc khả năng lây truyền dễ dàng của biến thể XEC, vì ngày càng ít người được xét nghiệm hơn.

"Những gì chúng tôi theo dõi chủ yếu là các ca nhiễm và đợt bùng phát tại các cơ sở chăm sóc người già, người nhập viện, phòng chăm sóc đặc biệt và tử vong. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ sự gia tăng nào trong số đó" - bác sĩ Paul Griffin nói.

Tuy nhiên, bác sĩ này cho biết, vẫn còn quá sớm để biết thêm về đặc điểm của XEC vì các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu trình tự của XEC.

Về lây nhiễm, giống như các biến thể vi rút gây Covid-19 khác, XEC có thể lây truyền từ người sang người thông qua các giọt bắn hoặc các vi khuẩn trong không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện và các triệu chứng của biến thể XEC gồm sốt, ho, đau họng và khó thở.

Theo Bộ Y tế Australia, mặc dù, một số người không có triệu chứng nào, nhưng căn bệnh này có thể nghiêm trọng đối với người lớn tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai. Cơ quan này cũng đề nghị người dân đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh tốt và giữ khoảng cách để tránh nhiễm vi rút.

Các loại vắc xin hiện tại có bảo vệ con người khỏi XEC hay không?

Bác sĩ Paul Griffin cho biết, những biến đổi của vi rút có thể dẫn đến tình trạng kháng miễn dịch, nghĩa là khả năng miễn dịch được tạo ra từ các lần nhiễm trùng trước đó hoặc từ vắc xin có thể kém hiệu quả hơn một chút đối với vi rút đột biến.

Dù thừa nhận khả năng sẽ có thêm các biến thể vi rút gây Covid-19 khác và người dân không nên chủ quan, nhưng bác sĩ Paul Griffin khẳng định, đối với Australia, loại vắc xin JN.1 đang được Cục Quản lý sản phẩm trị liệu Australia (TGA) xem xét sẽ cung cấp mức độ bảo vệ tốt chống lại chủng mới vì đây là biến thể phụ "có mối liên hệ gần".

Bác sĩ Paul Griffin cũng cho rằng, yếu tố quyết định lớn nhất về mức độ hiệu quả của vắc xin Covid-19 trước làn sóng XEC là tỷ lệ tiêm chủng đủ cao.