Đời sống

Để Thủ đô là một vườn hoa đẹp: Vun bồi cốt cách phụ nữ Hà thành

Nam Phong 08/10/2024 - 08:38

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Tại Hà Nội, thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã có nhiều tấm gương tốt, việc làm hay giúp vun bồi giá trị, cốt cách người Hà Nội.

nguoihn2.jpg
Phụ nữ Thủ đô đi đầu trong các hoạt động liên quan đến công tác vệ sinh môi trường, ứng xử đẹp… góp phần xây dựng Hà Nội ngày một văn minh, thanh lịch.

Ứng xử đẹp để xây dựng Thủ đô

Nếu ai có dịp ghé đến Tổ dân phố số 6, khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) hẳn sẽ ấn tượng bởi môi trường phong quang, sạch sẽ tại khu vực này. Đi dọc các tuyến phố, ngõ, ngách của tổ dân phố đều không thấy bất kỳ “chân rác” nào, thay vào đó, rác thải được người dân quét dọn, thu gom sạch sẽ.

Để có được kết quả trên, không thể không kể đến đóng góp của bà Đào Thị Thạc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kim Giang. Bà Đào Thị Thạc là người “đặc biệt” bởi trong các phong trào bà luôn gương mẫu đi đầu, được UBND thành phố Hà Nội 2 lần trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” vào năm 2018 và 2020.

Nhắc đến công tác vệ sinh môi trường, bà Thạc chia sẻ, khi quận Thanh Xuân, phường Kim Giang phát động mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không” (năm 2019), tổ dân phố nơi bà Thạc quản lý là khu vực đầu tiên của phường làm thí điểm. “5 không” chính là không có rác thải; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không còn hộ nghèo.

Sáng nào người trong tổ dân phố cũng thấy bà Thạc tay chổi, tay xô đi dọn các điểm tập kết rác sai quy định. Cũng có khi người ta thấy bà đến từng gia đình có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi sản xuất, kinh doanh để tuyên truyền, giải thích, động viên họ trả lại vỉa hè. Cứ như vậy, mô hình “5 không” trên địa bàn bà Đào Thị Thạc quản lý dần đi vào nền nếp, được người dân hưởng ứng. Sáng thứ bảy hằng tuần, người dân trong khu vực tích cực tham gia vệ sinh môi trường, các tuyến phố, ngõ, ngách được quét dọn sạch sẽ, tạo cảnh quan sạch đẹp, không để tồn đọng rác thải.

Giống như bà Đào Thị Thạc, bà Vũ Thị Toán - Tổ trưởng kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tổ dân phố số 7, phường Giang Biên (quận Long Biên), cũng được nhiều người biết đến khi luôn dành tâm sức cho các hoạt động thiện nguyện. Còn nhớ, thời điểm năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Toán tích cực vận động các nhà hảo tâm ủng hộ các loại nhu yếu phẩm, như dầu ăn, nước mắm, mỳ tôm, nước uống... để tặng những hội viên, lao động tự do, người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn. Bà là bếp trưởng bếp cơm từ thiện, hằng ngày đứng bếp, đi đưa cơm cho lực lượng trực chốt chống dịch. Không chỉ vậy, bà còn dành tiền cá nhân để mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 6 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ một hộ thoát nghèo bền vững...

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền bà Toán được UBND quận Long Biên trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2022, bà được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội.

Nhân lên nét thanh lịch người Hà Nội

Thực tế, những tấm gương như bà Đào Thị Thạc, Vũ Thị Toán xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Như khi cơn bão số 3 tràn vào, ở Hà Nội xuất hiện nhiều câu chuyện đẹp về tình người, về tinh thần “tương thân, tương ái”, về trách nhiệm với cộng đồng. Đó là hình ảnh cụ bà ở huyện Quốc Oai đầu chít khăn mỏ quạ, tay đẩy chiếc xe chất đầy cỏ rác trong ngày ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão; là hình ảnh những người phụ nữ ở xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) “đi chợ hộ” người dân bị cô lập do ngập lụt...

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, thời gian qua, phụ nữ Thủ đô đã có nhiều mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả; nhiều điển hình tiên tiến đã được nhân rộng, tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng nếp sống, lối sống thanh lịch, văn minh.

Tiêu biểu như cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Nhiều mô hình phụ nữ ứng xử đẹp với môi trường ra đời. Cụ thể, toàn thành phố hiện có 8.293 đoạn đường phụ nữ tự quản với 3.999 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 841 đoạn đường nở hoa. Với mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, các cấp Hội đã vận động tổ chức 12.631 đám cưới, 8.367 đám tang văn minh...

Từ cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022 - 2024, các cấp Hội thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã biểu dương 3.367 tập thể, 7.514 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực, đề xuất 29 cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố. Nhiều gương điển hình được lựa chọn để viết sách “Những bông hoa đẹp”, “Ngàn hoa dâng Bác”.

Không thể phủ nhận vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động và thực hiện nếp sống văn minh, lối sống văn hóa. Những việc làm tốt, hành động đẹp mang bóng dáng phụ nữ Thủ đô đã góp phần tạo nhiều điểm sáng cho công cuộc phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.