Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 8-10-2024

Thư Ký

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Bồi đắp và phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội; “Kim chỉ nam” để Thủ đô phát triển hài hòa; Luật Thủ đô (sửa đổi): “Cú hích” cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc; Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại trường học; Ngăn ngừa tội phạm giả danh cơ quan chức năng... là những thông tin đáng chú ý trên Báo Hànộimới số ra ngày 8-10-2024.

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”:
Bồi đắp và phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội

chu-tich-hoi-nha-bao-thanh-pho-ha-noi-to-quang-phan-va-tong-bien-tap-bao-hanoimoi-nguyen-minh-duc-trao-giai-cho-cac-tac-gia.-anh-viet-thanh.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán và Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức trao giải cho các tác giả. Ảnh: Viết Thành

Với 180 bài, loạt bài của nhiều cây bút tên tuổi tham dự, 20 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng, cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do Báo Hànộimới tổ chức đã góp phần nhân lên tình yêu Hà Nội trong mỗi người, để thêm trân quý những giá trị lớn lao của Hà Nội được bồi tụ từ nghìn năm lịch sử; từ đó, cùng nhau góp sức gìn giữ, phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội ngày càng thêm lan tỏa, rạng ngời.

Trong số 180 tác phẩm tham dự cuộc thi, đã có 82 bài, loạt bài chất lượng được đăng tải trên Báo Hànộimới điện tử và ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần để giới thiệu và lan tỏa tới độc giả. Từ đây, Hội đồng sơ khảo đã chọn 30 tác phẩm xuất sắc vào chung khảo và Hội đồng chung khảo đã thống nhất chọn 20 tác phẩm để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” đã thành công tốt đẹp. Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng ta càng thêm yêu Hà Nội, càng trân quý những giá trị lớn lao của Hà Nội được bồi tụ từ nghìn năm lịch sử để cùng nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau góp sức gìn giữ, phát huy và để hào khí Thăng Long - Hà Nội càng thêm lan tỏa, rạng ngời”.

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:
“Kim chỉ nam” để Thủ đô phát triển hài hòa

thanh-pho-ha-noi-xay-dung-nong-thon-moi-theo-cac-tieu-chi-tiep-can-do-thi-hien-dai-thong-minh-bao-ve-moi-truong.-anh-do-tam.jpg
Thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí tiếp cận đô thị hiện đại, thông minh, bảo vệ môi trường. Ảnh: Đỗ Tâm

Tại Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 22-8-2024), định hướng phát triển đô thị và khu vực nông thôn của Hà Nội đã khá rõ nét. Đây được coi là "kim chỉ nam" để nghiên cứu các quy hoạch đô thị, khu chức năng và nông thôn cũng như kết nối các hệ thống hạ tầng của thành phố.

Cùng với phát triển đô thị, thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới theo các tiêu chí tiếp cận đô thị hiện đại, thông minh, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Không gian nông thôn gắn với sản xuất nông nghiệp theo mô hình kinh tế mới, nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô dân cư được phân bổ theo quy định trong phát triển Thủ đô.

Đặc biệt, Hà Nội chú trọng đột phá kết nối kết cấu hạ tầng Thủ đô với hệ thống quốc gia, vùng và chú trọng liên kết đô thị trung tâm với vùng nông thôn và các đô thị vệ tinh...

Luật Thủ đô (sửa đổi): “Cú hích” cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc

nghien-cuu-que-thu-de-theo-doi-viec-tai-phat-mot-so-benh-ung-thu-pho-bien-hoac-phat-hien-cac-loai-vi-rut-gay-benh-tai-vien-khoa-hoc-va-cong-nghe-viet-nam-han-quoc-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-..jpg
Nghiên cứu que thử để theo dõi việc tái phát một số bệnh ung thư phổ biến hoặc phát hiện các loại vi rút gây bệnh tại Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc).

Là trung tâm nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ cao hàng đầu quốc gia, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang bước sang một giai đoạn phát triển mới. Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách mới, có tính vượt trội sẽ mở ra cơ hội để Khu công nghệ cao Hòa Lạc vươn mình phát triển.

Phó Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Trần Đắc Trung cho biết, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, với những mục tiêu và động lực mạnh mẽ, quyết liệt hơn, để xứng đáng với tiềm năng và kỳ vọng.

“Chúng tôi cần thu hút những dự án đầu tư mới có quy mô lớn, sử dụng công nghệ mới và tiên tiến hơn, có tác dụng lan tỏa, dẫn dắt và nâng cao giá trị trong chuỗi sản xuất quốc gia và toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2025 hoàn thành cơ bản công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại…”, ông Trần Đắc Trung thông tin.

Ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại trường học

doan-kiem-tra-lien-nganh-quan-ba-dinh-kiem-tra-an-toan-thuc-pham-tai-bep-an-truong-mam-non-hoa-mi.-anh-mai-huu.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ba Đình kiểm tra an toàn thực phẩm tại bếp ăn Trường Mầm non Họa Mi. Ảnh: Mai Hữu

Sự việc hơn 200 học sinh Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) có dấu hiệu nghi ngộ độc sau khi sử dụng nước ngọt được phát miễn phí ở bên ngoài cổng trường học khiến dư luận xã hội, phụ huynh học sinh lo lắng. Sự việc xảy ra ngay tháng đầu tiên của năm học 2024-2025 lại càng dấy lên nỗi lo về nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong và ngoài cổng trường. Với quy mô học sinh lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, bảo đảm học sinh học tập tốt, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các em được toàn ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và không xao nhãng trong bất kỳ thời điểm nào.

Để ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong và ngoài cổng trường, bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, việc chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh đang được các trường học trên địa bàn thành phố đặc biệt chú trọng.

Ngăn ngừa tội phạm giả danh cơ quan chức năng

t6-qpan-canhbao-luadao.jpeg
Công an thành phố Hà Nội làm việc với những nạn nhân bị lừa đảo.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản giả danh cán bộ cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm sát… để lừa đảo nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ảo hòng chiếm đoạt. Vì nhẹ dạ, cả tin, không ít người đã mắc bẫy, mất tiền oan. Do đó, ngăn ngừa loại tội phạm này trên mạng xã hội là vấn đề cấp bách.

Mới đây, trong khi các địa phương phía Bắc và các cấp, ngành tập trung khắc phục hậu quả nặng nề của mưa bão, một loạt tin giả (fake news) đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Thậm chí, nhiều đối tượng còn lợi dụng để trục lợi trái phép thông qua việc giả danh các cá nhân, cơ quan, tổ chức… để kêu gọi từ thiện.

Trước thực trạng đó, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội, cần có nhận thức đúng đắn, hành vi ứng xử theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam. Không làm theo hướng dẫn của tội phạm, không thực hiện các hành vi lan truyền thông tin không chính thống, sai sự thật gây ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận xã hội.