An toàn thực phẩm

Cảnh giác quà vặt gần cổng trường học

Tư Văn 07/10/2024 - 07:43

Hiện nay, còn tình trạng nhiều loại quà ăn vặt không kiểm soát được chất phụ gia độc hại và không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan ở nhiều cổng trường học.

Đây là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc cho học sinh trong thời gian qua. Trong đó, mới đây nhất (ngày 30-9), 13 học sinh Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) bị ngộ độc do uống nước ngọt được phát miễn phí ở cổng trường học.

Các loại quà vặt bày bán ở khu vực gần cổng các trường học rất phong phú, màu sắc bắt mắt, rẻ tiền. Đa số quà vặt này không rõ nguồn gốc, sản xuất không đúng quy trình an toàn thực phẩm. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản, chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ dễ gây ra các nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm. Việc sử dụng các loại quà vặt như nước ngọt, bánh kẹo, thạch, que cay… không rõ nguồn gốc, không được bảo quản dễ gây nguy cơ ngộ độc cấp tính, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, các loại quà vặt này cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe trẻ em liên quan đến bệnh béo phì, tim mạch…

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cho học sinh, các chuyên gia an toàn thực phẩm khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên bố trí cho con ăn uống ở nhà đầy đủ và mang theo các đồ ăn nhẹ để con sử dụng trong giờ ra chơi; không nên cho trẻ em tiền tiêu vặt hằng ngày. Đề nghị, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát chất lượng đồ ăn vặt bày bán gần khu vực cổng các trường học bằng cách test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ.