Thế giới

Tổng thống Pháp muốn dừng việc bán vũ khí để sử dụng ở Gaza

Kim Phượng 06/10/2024 09:20

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: Các chuyến hàng vũ khí được sử dụng trong cuộc xung đột ở Gaza nên dừng lại như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm tìm ra giải pháp chính trị tại khu vực này.

macron.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo xuất khẩu vũ khí thường niên của Bộ Quốc phòng, Pháp không phải là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Israel, khi vận chuyển thiết bị quân sự trị giá 30 triệu euro (33 triệu USD) vào năm ngoái.

"Tôi nghĩ ưu tiên hiện nay là quay lại giải pháp chính trị và ngừng cung cấp vũ khí dùng trong chiến đấu ở Gaza", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời trên đài phát thanh France Inter ngày 5- 10.

"Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là tránh leo thang. Người dân Lebanon không được phép hy sinh, Lebanon không thể trở thành một Gaza khác", ông nói thêm.

Bình luận của Tổng thống Emmanuel Macron được đưa ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot đang có chuyến công du bốn ngày tới Trung Đông, trong đó, chặng dừng chân cuối cùng là tại Israel ngày 7-10 khi Paris tham gia khôi phục các nỗ lực ngoại giao.

Trong diễn biến liên quan, ngày 5-10, quân đội Israel đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một phần trung tâm Gaza và cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị sử dụng "lực lượng lớn" để chống lại các phong trào Hamas trong khu vực. Đây là lời kêu gọi sơ tán đầu tiên trong nhiều tuần qua đối với Gaza vì quân đội Israel đã chuyển trọng tâm sang chiến đấu với Hezbollah ở Lebanon.

"Hamas và các tổ chức khủng bố tiếp tục các hoạt động trong khu vực và do đó, Lực lượng Phòngg vệ Israel (IDF) sẽ hành động chống lại các phần tử này", lệnh sơ tán do quân đội Israel đăng tải kèm theo bản đồ liệt kê các khu nhà cần sơ tán. Người dân Palestine sống tại các khu vực gần Hành lang Netzarim ở trung tâm Gaza đã được cảnh báo sơ tán theo lệnh mới nhất được đăng trên mạng xã hội X.

Cùng ngày, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai đã cấm việc mang máy nhắn tin và máy bộ đàm trên máy bay của hãng sau các cuộc tấn công phá hoại ở Lebanon và kéo dài thời gian hủy chuyến bay đến các điểm đến ở Trung Đông do căng thẳng trong khu vực.

"Tất cả hành khách đi trên các chuyến bay đến, đi hoặc qua Dubai đều bị cấm mang máy nhắn tin và máy bộ đàm trong hành lý ký gửi hoặc hành lý xách tay", hãng hàng không này nêu rõ, vài tuần sau khi một loạt các thiết bị liên lạc do nhóm Hezbollah sử dụng phát nổ, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương trên khắp Lebanon.

Emirates, hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, cũng thông báo, các tuyến bay đến Iraq và Iran của hãng sẽ bị đình chỉ cho đến ngày 8-10. Các chuyến bay của hãng đến Jordan sẽ được nối lại vào hôm nay (6-10). Còn các chuyến bay đến và đi từ Lebanon sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến ngày 15 -10. Một số hãng hàng không khác cũng đã tạm dừng một số dịch vụ đến và đi từ Beirut và các sân bay khác ở Trung Đông.