Sách

Một hướng đi sáng tạo

Người Lái Đò 06/10/2024 15:04

Nhà Xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt tập 14 của “Tý Quậy” - bộ truyện tranh Việt kinh điển được nhiều thế hệ trẻ em say mê suốt gần 30 năm qua.

“Tý Quậy” do họa sĩ Đào Hải (1958-2014) sáng tạo, với hàng triệu bản in đến tay bạn đọc. Đây là một con số rất ấn tượng đối với tác phẩm truyện tranh thuần Việt.

Họa sĩ Đào Hải đã đi xa, nhưng các cộng sự của ông vẫn ấp ủ, tâm huyết để phát triển bộ truyện và mong muốn ra mắt những tập tiếp theo, trong đó có nhà báo Dương Thúy Quỳnh và họa sĩ Nguyễn Quang Toàn - những người thực hiện tập 14. Có thể thấy rằng, trong tập 14, các tác giả vẫn giữ nguyên hồn cốt của bộ truyện, nhưng tình huống mang đậm hơi thở xã hội đương đại, như trào lưu “flex đến hơi thở cuối cùng”, những mặt trái của “mua hàng online”...

Việc phát triển bộ truyện tranh theo cách thức như vậy có nhiều lợi thế, vừa tiếp tục có được độc giả yêu thích bộ truyện trước đây, vừa thu hút được độc giả mới hôm nay, qua đó nối dài, mở rộng tác phẩm đã nổi tiếng. Đây cũng là một hướng sáng tạo cho tác giả hiện nay.