Thế giới

Israel không kích vào miền Bắc Lebanon

Ngô Dương 06/10/2024 06:00

Reuters dẫn một nguồn tin an ninh của Lebanon cho biết, sáng sớm 5-10, lần đầu tiên Israel đã có cuộc không kích vào thành phố Tripoli ở miền Bắc Lebanon, sau nhiều cuộc pháo kích ở vùng ngoại ô Beirut trong bối cảnh quân đội Israel tìm cách tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon.

khoi-boc-len-sau-cuoc-khong-kich-cua-israel-tai-dahieh-beirut-lebanon-ngay-5-10.-anh-bilal-hussein.png
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Dahieh, Beirut (Lebanon), ngày 5-10. Ảnh: Bilal Hussein

Phương tiện truyền thông liên kết với Hamas cho biết, cuộc tấn công đã khiến nhân vật cấp cao của Lữ đoàn al-Qassam thuộc phong trào này là Saeed Atallah và 3 thành viên gia đình thiệt mạng. Hiện Israel chưa phản hồi thông tin trên.

Israel đã mở rộng đáng kể các cuộc tấn công vào Lebanon trong những tuần gần đây sau gần một năm giao tranh với nhóm vũ trang Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Giao tranh chủ yếu chỉ giới hạn ở khu vực biên giới Israel - Lebanon, diễn ra song song với cuộc chiến Israel -Hamas kéo dài một năm ở Gaza.

Israel đã tiến hành ném bom hằng đêm vào vùng ngoại ô phía Nam đông dân của Beirut, một thành trì của Hezbollah. Đêm 4-10, một phát ngôn viên quân đội đã ban hành ba cảnh báo yêu cầu người dân ở đó sơ tán.

Israel đã tấn công vào trụ sở tình báo của Hezbollah ở vùng ngoại ô phía Nam và đang đánh giá thiệt hại sau một loạt cuộc không kích nhằm vào các nhân vật cấp cao của nhóm này. Israel đã tiêu diệt phần lớn các chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah, bao gồm cả thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích hôm 27-9. Chính phủ Lebanon cho biết, hơn 2.000 người đã thiệt mạng, trong các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah trong một năm qua.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cảnh báo, thương vong đối với thường dân Lebanon là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Giá dầu tăng do khả năng xảy ra tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran khi Israel theo đuổi mục tiêu đẩy lùi lực lượng Hezbollah ở Lebanon và tiêu diệt đồng minh Hamas cũng được Tehran hậu thuẫn ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Israel cân nhắc giải pháp thay thế cho việc tấn công các cơ sở mỏ dầu của Iran, đồng thời nhận định Israel vẫn chưa đưa ra quyết định về cách đáp trả Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, trong lần xuất hiện hiếm hoi đã phát biểu trước đám đông ở Tehran rằng Iran và các đồng minh trong khu vực sẽ không lùi bước.