Văn nghệ

Bác sĩ Trần Duy Hưng - một phẩm cách Hà Nội qua những thước phim

An Nhi 04/10/2024 22:46

Tối 4-10, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam ra mắt bộ phim tài liệu “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội” khắc họa chân dung vị Chủ tịch Ủy ban Hành chính Thủ đô (nay là UBND thành phố Hà Nội) đầu tiên.

Bộ phim được phát sóng trong “Tuần phim tài liệu Hà Nội trên VTVgo” - một trong những chương trình trọng điểm của Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

giao-luu-tran-anh-tuyet.jpg
Bà Trần Ánh Tuyết (ở giữa) - con gái bác sĩ Trần Duy Hưng giao lưu, chia sẻ tại buổi ra mắt phim. Ảnh: Thụy Du

Phim dài 25 phút, do Trung tâm Phim tài liệu (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện, xây dựng chân dung của bác sĩ Trần Duy Hưng, trong đó nổi bật những đóng góp của ông đối với sự phát triển của Hà Nội bởi những chính sách mang tính đột phá. Bộ phim cũng nổi bật hình ảnh một vị lãnh đạo rất gần gũi với nhân dân, hiểu dân, lắng nghe mọi ý kiến của nhân dân để đưa ra những chính sách góp phần phát triển Thủ đô tốt nhất.

hinh-anh-trong-bo-phim.jpg
Hình ảnh từ bộ phim. Ảnh: Thụy Du
hinh-anh-trong-phim.jpg
Hình ảnh sử dụng trong bộ phim. Ảnh chụp màn hình

Bộ phim được kể theo trình tự thời gian, từ tuổi thơ đến các mốc quan trọng trong cuộc đời sự nghiệp của bác sĩ Trần Duy Hưng. Điểm đặc biệt của phim là kết hợp cảnh quay tư liệu và với những cảnh quay đời sống hiện nay, để qua đó, khán giả có cái nhìn toàn diện, có chiều dài, chiều sâu về tài năng, phẩm cách và cống hiến của bác sĩ Trần Duy Hưng với Hà Nội.

Khi bắt tay xây dựng bộ phim tài liệu “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội”, ê kíp thực hiện đã dành thời gian nghiên cứu nhiều tư liệu để tìm ra cách kể chuyện riêng về vị Chủ tịch đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Đạo diễn
Đạo diễn Phạm Hằng Giang (bên trái) chia sẻ về bộ phim. Ảnh: Thụy Du

Đạo diễn Phạm Hằng Giang - đạo diễn bộ phim chia sẻ, công việc tìm kiếm tư liệu cho bộ phim rất khó khăn, nhưng may mắn đoàn làm phim đã tiếp cận được nhiều nguồn tư liệu quý. Đồng thời, để tạo sự chân thật, gần gũi, ê kíp làm phim đã chọn và gặp được các nhân vật gắn bó, gần gũi với bác sĩ Trần Duy Hưng, như các con của ông, những người từng làm việc với ông. Qua đó, chân dung bác sĩ Trần Duy Hưng hiện lên là một vị lãnh đạo, một nhà khoa học hết mình vì công việc, một con người của nhân dân.

Chia sẻ tại buổi ra mắt bộ phim, bà Trần Ánh Tuyết, con gái bác sĩ Trần Duy Hưng tâm sự: “Bố tôi yêu Hà Nội và tự hào là người Hà Nội, hết mình cống hiến cho sự phát triển của Thủ đô. Cho nên đến dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tôi nhớ bố tôi vô cùng”. Theo bà Trần Ánh Tuyết, điều bà nhớ nhất về bố mình là sự giản dị, chân thật và mang nét hào hoa, phong nhã của người Hà Nội. Ông có vốn hiểu biết và yêu thương Hà Nội rất lớn.

Nội dung, ý nghĩa bộ phim “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội” bao quát nhiều vấn đề về tư tưởng đại đoàn kết, trọng người tài, khắc họa hình ảnh người cán bộ với tầm nhìn xa, bám sát thực tiễn, để lại nhiều dấu ấn trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Ngoài ra, bộ phim truyền thông điệp với thế hệ sau cần có nhiệt huyết, để cống hiến xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp hơn.

Ngoài chiếu trực tiếp, phát trên ứng dụng VTVgo, bộ phim còn được chiếu trên kênh VTV1 trong tháng 10 này.