Môi trường

Mực nước sông ở rừng nhiệt đới Amazon xuống mức thấp nhất trong 122 năm

Thùy Dương 05/10/2024 - 06:31

Cảng sông tại thành phố Manaus nằm giữa rừng nhiệt đới Amazon đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 1902 vào ngày 4-10. Hạn hán đã làm cạn kiệt các tuyến đường thủy và cản trở việc vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu vốn là huyết mạch của khu vực.

cang.png
Những chiếc thuyền bị mắc kẹt trên sông Rio Negro, cảng Manaus, bang Amazonas ngày 4-10. Ảnh: Reuters

Lượng mưa dưới mức trung bình - thậm chí trong suốt mùa mưa đã gây ra thảm họa cho rừng Amazon và phần lớn Nam Mỹ kể từ năm ngoái, đồng thời gây ra các vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ ở Brazil và Bolivia. Các nhà nghiên cứu cho biết, biến đổi khí hậu là thủ phạm chính và khu vực Amazon có thể không phục hồi hoàn toàn độ ẩm cho đến năm 2026.

Chính quyền các địa phương đã ban bố tình trạng báo động. Tiểu bang Amazonas bị ảnh hưởng nặng nề, ít nhất 62 thành phố đang trong tình trạng khẩn cấp với hơn nửa triệu người bị ảnh hưởng.

"Đây là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 120 năm được ghi nhận tại cảng Manaus", Valmir Mendonca, Giám đốc điều hành cảng cho biết và nhận định mực nước sông có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong một hoặc hai tuần nữa.

Theo trang web của cảng Manaus, mực nước sông Rio Negro đã đo được là 12,66m hôm 4-10, vượt qua mức thấp nhất mọi thời đại được ghi nhận vào năm ngoái và vẫn đang giảm nhanh chóng. Rio Negro là một nhánh chính của sông Amazon, con sông lớn nhất thế giới tính theo thể tích.

Tháng 9, một hiệp hội cảng cho biết, các chuyến hàng ngũ cốc đã bị dừng lại trên sông Madeira, một nhánh khác của sông Amazon, do mực nước thấp. Cơ quan giám sát thảm họa quốc gia Cemaden đã gọi đợt hạn hán này là sự kiện tồi tệ nhất ở Brazil kể từ những năm 1950. Hạn hán cũng làm suy yếu các nhà máy thủy điện, nguồn điện chính của Brazil.

Thời tiết khắc nghiệt và khô hạn đang ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Nam Mỹ, trong đó sông Paraguay cũng ở mức thấp nhất mọi thời đại. Sông này bắt nguồn từ Brazil và chảy qua Paraguay và Argentina đến Đại Tây Dương.

Nhiệt độ cực cao và khô hạn cũng đang góp phần gây ra các đám cháy dữ dội ở Amazon và Pantanal lân cận, vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu không gian của Brazil, Bolivia cũng đang trên đà phá kỷ lục về số vụ cháy lớn nhất từng được ghi nhận.