Doanh nghiệp

Cầu nối lan tỏa thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân

Thanh Hà 04/10/2024 - 20:07

Công ty Phát hành báo chí trung ương trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) là đơn vị đầu mối, chủ lực tổ chức phát hành báo, tạp chí và các ấn phẩm, đặc biệt là báo chí của Đảng phục vụ đông đảo độc giả trên cả nước. Trong điều kiện mới, nhất là dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công ty vẫn duy trì hệ thống phát hành ổn định, khẳng định được thương hiệu, uy tín với dịch vụ phát hành báo chí có mạng lưới điểm nhận đặt mua báo chí, điểm phục vụ số 1 rộng khắp trên cả nước.

Phát hành ấn phẩm báo chí quan trọng

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có hệ thống mạng phục vụ dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí hơn 13.000 điểm phục vụ trong toàn quốc đã giúp công ty thực hiện đạt trên 90% số xã nhận báo chí trong ngày. Đồng thời, mạng lưới phủ diện rộng đã góp phần giúp đạt sản lượng phát hành hằng năm trên 400 triệu tờ, cuốn của gần 800 ấn phẩm báo, tạp chí trung ương và địa phương.

ph-1.jpg

Hiện Công ty Phát hành báo chí trung ương tổ chức khai thác báo chí tại 8 điểm in báo trên cả nước (Hà Nội, Điện Biên, Đà Nẵng, ĐắkLắk, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An) đóng thẳng báo chí tới hơn 1.100 bưu cục trên cả nước.

Một dấu ấn đáng kể nhất trong thời gian qua, là công ty luôn bảo đảm phục vụ phát hành các ấn phẩm báo Tết quan trọng của Đảng, Nhà nước, các cơ quan báo chí đến tay người đọc với hàng chục triệu bản in trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, góp phần quan trọng để lan tỏa không khí mừng Đảng, mừng Xuân đến từng vùng miền của đất nước, đặc biệt tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Nhiều sự kiện trọng đại của Đảng, Nhà nước như: Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5)… đã được phản ánh, tuyên truyền đậm nét trên các ấn phẩm báo chí. Từng cán bộ của Công ty Phát hành báo chí trung ương đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ, âm thầm, bền bỉ qua từng ngày làm cầu nối, kịp thời đưa thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

ph-2.jpg

Theo ông Cao Đình Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Phát hành báo chí trung ương, trong bối cảnh khó khăn của hoạt động báo chí nói chung, việc phát hành báo chí cũng gặp không ít thách thức. Trong nửa năm nay, doanh thu mới chỉ đạt khoảng 42% mục tiêu đặt ra, hầu hết các mảng dịch vụ chính như: Bưu chính chuyển phát, phát hành báo chí, phân phối truyền thông… đều gặp khó khăn. Song, công ty vẫn đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2024. Theo đó, sẽ phải tăng tốc mạnh mẽ, phấn đấu tăng trưởng để bù cho kết quả chưa được như mong muốn trong 6 tháng đầu năm.

Cũng theo ông Cao Đình Hạnh, trọng tâm vẫn là tập trung vào công tác phát hành báo Đảng, báo công ích, cùng với đó là đẩy mạnh các mảng dịch vụ chủ yếu, có thế mạnh của hệ thống, như: Bưu chính chuyển phát, phát hành báo chí; phân phối truyền thông, xuất bản phẩm; đẩy mạnh kinh doanh một số loại hàng hóa…

Định hướng lại sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ

Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty Phát hành báo chí trung ương, để đạt các mục tiêu kinh doanh đã đề ra, công ty định hướng lại các sản phẩm kinh doanh. Trong đó tập trung vào những sản phẩm có chất lượng cao, thị trường còn rộng và đem lại doanh thu tiền lương cao cho người lao động; nhất là các đầu sách kinh doanh, các dịch vụ đem lại doanh thu tiền lương cao.

Công ty cũng tăng cường phối kết hợp trong việc thúc đẩy bán hàng cùng bưu điện tỉnh, thành phố trên toàn mạng lưới về dịch vụ phát hành báo chí. Đặc biệt là xây dựng các gói báo chí số, làm việc với tòa soạn triển khai phát hành báo điện tử trên nền tảng PostEnp; tập trung khai thác các dịch vụ bưu chính chuyển phát truyền thống trong nước.

Về giải pháp, ông Cao Đình Hạnh cho biết, ngoài phối hợp cùng các ban chức năng của Tổng công ty Bưu diện Việt Nam đưa ra cơ chế, chính sách phù hợp trong tình hình mới, công ty triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm nguồn lực để tiếp tục phục vụ thật tốt công tác phát hành báo, tạp chí, qua đó góp phần quan trọng để lan tỏa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân trên khắp mọi miền đất nước.

ph-3.jpg

Công ty xây dựng phương án điều chỉnh địa điểm khai thác, giao nhận báo tại các điểm in khi tối ưu hoạt động vận chuyển, giao nhận của đường thư cấp 1; điều chỉnh quy trình dịch vụ phát hành báo chí phục vụ việc xây dựng phần mềm phát hành báo chí mới đáp ứng yêu cầu phục vụ, kinh doanh và quản lý của mạng lưới; rà soát, cải tiến, hợp lý hóa tổ chức sản xuất tại các trung tâm phát hành báo chí các miền; tăng cường khâu giám sát chất lượng dịch vụ cũng như thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, công ty điều chỉnh quy trình dịch vụ và tập trung xây dựng đề bài phục vụ việc xây dựng mới phần mềm phát hành báo chí đáp ứng yêu cầu kinh doanh, phục vụ và quản lý của mạng lưới; hỗ trợ tối đa các bưu điện tỉnh, thành phố và các tòa soạn báo chí cũng như các đơn vị trong việc triển khai các dịch vụ của công ty.

Đồng thời, công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đối soát số liệu các dịch vụ chính xác, bảo đảm tiến độ yêu cầu; triển khai kinh doanh các nền tảng phục vụ chuyển đổi số của các cơ quan báo chí; quyết liệt ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các hoạt điều hành, quản lý, sản xuất, kinh doanh…

Với truyền thống 69 năm đảm nhiệm công tác phát hành báo chí được Đảng và Nhà nước giao phó, Công ty Phát hành báo chí trung ương đặt quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; xây dựng nền tảng để từng bước hiện đại hóa, hướng tới các mục tiêu cao hơn trong các năm tiếp theo để luôn là cánh tay nối dài của cơ quan báo chí, là cầu nối quan trọng lan tỏa thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân trên mọi miền của đất nước.