Điểm nóng

GDP của Gaza giảm 86% do xung đột Israel -Hamas

Kim Phượng 04/10/2024 - 07:42

Một năm xung đột giữa Israel và Hamas đã "tàn phá nền kinh tế" ở khu Bờ Tây và Dải Gaza, với GDP của Gaza giảm 86%.

gaza.png
GDP của Gaza đã giảm 86%, trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas chưa có hồi kết. Ảnh: France24

AFP dẫn báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, các ước tính sơ bộ cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 86% trong nửa đầu năm 2024 ở Gaza.

Theo Giám đốc truyền thông của IMF Julie Kozack, người dân ở lãnh thổ này đang phải đối mặt với điều kiện kinh tế - xã hội tồi tệ, khủng hoảng nhân đạo và thiếu viện trợ.

Tại Bờ Tây, "triển vọng vốn đã ảm đạm nay còn xấu đi hơn nữa và dữ liệu chính thức cho thấy, GDP giảm 25% trong nửa đầu năm 2024", bà Julie Kozack tiết lộ với báo chí tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza sau ngày 7-10-2023 đã khiến ít nhất 41.788 người thiệt mạng, phần lớn là dân thường, theo số liệu do cơ quan y tế tại khu vực cung cấp.

Nền kinh tế của Israel cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, khi 3 cơ quan xếp hạng tín nhiệm chính đều hạ bậc tín nhiệm của nước này. Dữ liệu chính thức cho thấy, sau khi giảm 21% trong quý IV-2023, GDP của Israel đã phục hồi 14% trong 3 tháng đầu năm nay. Nhưng mức tăng trưởng chậm lại ở quý II ở mức 0,7%.

Bà Kozack cũng lưu ý rằng, "ở Lebanon, sự gia tăng xung đột gần đây đang làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế vĩ mô và xã hội vốn đã mong manh của Beirut".

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Lebanon với rất nhiều vấn đề đáng quan ngại và có mức độ bất ổn rất cao", bà Kozack nói thêm.

Phong trào Hezbollah, một đồng minh của Hamas, bắt đầu giao tranh qua biên giới Lebanon với Israel ngay sau cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của Hamas. Tuy nhiên, gần đây xung đột Israel - Hezbollah đã leo thang khi Tel Aviv đưa quân bắt đầu "các cuộc đột kích trên bộ" vào một số khu vực ở Nam Lebanon.

Theo Bộ Y tế Lebanon, các vụ đánh bom của Israel đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.