Điểm nóng

Lần đầu tiên quân đội Liban nổ súng chống trả Israel

Thùy Dương/Báo Tin tức 03/10/2024 - 22:04

Quân đội Liban (Lebanon) cho biết đã bắn trả lực lượng Israel sau khi một binh sĩ chết trong một cuộc tấn công của Israel, đánh dấu lần đầu tiên quân đội Liban tham gia cuộc chiến với Israel.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Baalbek, Liban, ngày 2-10. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The Guardian ngày 3-10, quân đội Liban viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng họ đã bắn trả sau khi Israel tấn công một cơ sở quân sự ở làng biên giới Bint Jbeil của Liban.

Cuộc đọ súng này được cho là sẽ không dẫn đến xung đột lớn hơn giữa Israel và quân đội Liban. Nhà nước Liban đã kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa phong trào Hezbollah và Israel, đồng thời tuyên bố rằng họ không muốn có chiến tranh.

Cho đến nay, Hezbollah luôn là lực lượng chiến đấu với Israel và quân đội Liban khẳng định rõ ràng rằng họ không phải là bên tham gia cuộc xung đột. Quân đội Liban đã bác bỏ các tuyên bố cho rằng họ rút lui khỏi biên giới vào tối 30-9 trước cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Từ trước tới nay, quân đội Liban không có đủ sức mạnh để chống lại cả Israel và Hezbollah. Bên cạnh đó, quân đội Liban không thể hiện vai trò như một lực lượng phòng thủ quốc gia đúng nghĩa bởi yếu thế trước Hezbollah, lực lượng có nguồn tài chính dồi dào và được trang bị hiện đại hơn. Hơn nữa, quân đội Liban phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài, đặc biệt từ các quốc gia phương Tây. Điều này khiến họ phải cân nhắc thận trọng trong việc đối đầu với Israel, tránh gây mất lòng các đồng minh quan trọng.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3-10 yêu cầu người dân ở hơn 20 làng mạc và một thành phố ở miền Nam Liban sơ tán. Tuyên bố của IDF đăng tải trên mạng xã hội X nêu rõ: "IDF không có ý định gây hại cho người dân và vì sự an toàn của chính các bạn, các bạn phải sơ tán khỏi nhà ngay lập tức và đi về phía Bắc sông Awali. Hãy tự cứu mạng mình". Phạm vi sơ tán bao gồm cả thành phố Nabatiyeh ở miền Nam Liban.

Sáng 1-10, Israel tuyên bố bắt đầu triển khai chiến dịch trên bộ nhằm vào một số khu vực phía Nam Liban, nơi tập trung nhiều lực lượng của Hezbollah. Mục tiêu của Israel là đẩy lùi lực lượng Hezbollah nhằm cho phép 60.000 người di tản từ ngày 7-10 năm ngoái trở về nhà ở miền Bắc.