Sách

Tập mới của truyện tranh “Tý Quậy” kể chuyện thời công nghệ

Thụy Du 03/10/2024 - 20:06

Sau nhiều năm, Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt tập 14 của “Tý Quậy” – bộ truyện tranh Việt được nhiều thế hệ độc giả nhỏ tuổi yêu thích, gồm những câu chuyện, tình huống mới mang đậm hơi thở xã hội đương đại, với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ.

“Tý Quậy” được coi là một “tượng đài” của truyện tranh Việt Nam. Tính đến nay đã có hàng triệu bản in của bộ truyện này đến tay bạn đọc.

ty-quay-14-1-.jpg
"Tý Quậy" tập 14 vừa ra mắt độc giả. Ảnh: NXB Kim Đồng

Bộ truyện do họa sĩ Đào Hải (1958-2014) sáng tác, xoay quanh cuộc sống của nhân vật Tý và Tèo - hai người bạn học chung lớp, sống cùng khu tập thể, rất thông minh nhưng nghịch ngợm, với vô vàn tình huống oái oăm, dở khóc dở cười xuất phát từ những trò quậy phá có một không hai. Đằng sau mỗi câu chuyện phản ánh chân thực tình cảm, suy nghĩ, tâm lý tuổi học trò, tác phẩm luôn gửi gắm những bài học, thông điệp sâu sắc, nhân văn về giáo dục, đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Đã 10 năm kể từ ngày họa sĩ Đào Hải đi xa, các cộng sự của ông vẫn luôn ấp ủ, tâm huyết để phát triển bộ truyện. Vì thế, những người viết và vẽ tiếp tục sáng tác những tập tiếp theo.

ty-quay-14-3-.jpg
Tập 14 với những tình huống, câu chuyện gần với đời sống đương đại. Ảnh: NXB Kim Đồng

“Tý Quậy” tập 14 vẫn xoay quanh những nhân vật quen thuộc, nhưng có điểm mới nổi bật là những câu chuyện, tình huống mang đậm hơi thở xã hội đương đại, với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ, để phù hợp và cuốn hút được độc giả thời nay. Có thể thấy trong tập này, câu chuyện về trào lưu “flex đến hơi thở cuối cùng”, sự bùng nổ của thương mại điện tử và những mặt trái của “mua hàng online”, bên cạnh đó vẫn là những câu chuyện về tình yêu thương dành cho gia đình, bạn bè, động vật nuôi, những tình huống dí dỏm về học hành, thi cử, trường lớp…

Nhà báo Dương Thúy Quỳnh, người tham gia viết lời cho “Tý Quậy” tập 12 và 14 chia sẻ, ý tưởng của “Tý Quậy” thường đến từ rất nhiều câu chuyện có thật trong đời sống đương đại, đồng thời, trong quá trình sáng tác tiểu phẩm cho “Góc hài hước tuổi thơ” trên Đài Tiếng nói Việt Nam cũng giúp nhà báo này có thêm các chất liệu viết “Tý Quậy”.

Tuy nhiên, với những đòi hỏi rất cao của nhà xuất bản về nội dung, ý tưởng, nhà báo Dương Thúy Quỳnh và các biên tập viên đã phải làm việc trong nhiều năm để có thể xây dựng được kịch bản “Tý Quậy” ưng ý, với những tình tiết đặc sắc nhất.

Về phần tranh vẽ, họa sĩ Nguyễn Quang Toàn đảm nhiệm đã dành hết tâm sức để vừa giữ được hồn cốt bộ truyện, vừa thổi vào đó hơi thở của đời sống hôm nay.

Theo Nhà Xuất bản Kim Đồng, sau tập 14, những tập tiếp bộ truyện tranh “Tý Quậy” sẽ tiếp tục ra mắt độc giả nhỏ tuổi.