Tư vấn

Có thể bạn cần: Lưu trữ số

Nguyễn Phúc 03/10/2024 6:46

Những năm gần đây, sự bùng nổ của dữ liệu kỹ thuật số đã đặt ra những thách thức lớn cho các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong việc lưu trữ và quản lý thông tin.

Truyền thống lưu trữ bằng giấy không còn đáp ứng được yêu cầu về không gian, chi phí và hiệu quả công việc. Việc triển khai các giải pháp lưu trữ điện tử đang ngày càng được chú trọng. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích như: Tiết kiệm chi phí, tăng cường bảo mật và hiệu quả làm việc, hệ thống lưu trữ điện tử cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đó là vấn đề bảo mật và an toàn dữ liệu (do thiết bị lưu trữ gặp sự cố hoặc bị tấn công bằng mã độc từ bên ngoài); bảo quản dữ liệu lâu dài (bảo đảm tính toàn vẹn và khả năng truy cập, cập nhật định dạng dữ liệu, bảo trì thiết bị lưu trữ và bảo đảm khả năng đọc dữ liệu qua nhiều thế hệ công nghệ); tính khả dụng và khả năng truy cập; chi phí đầu tư…

Hiện nay, mặc dù các cơ quan, tổ chức đã quan tâm đến lưu trữ điện tử nhưng phần lớn vẫn chưa có hệ thống số hóa và quản lý lưu trữ có kiến trúc phù hợp bảo đảm cả 3 mục tiêu: Lưu trữ an toàn, bảo quản lâu dài, khai thác hiệu quả cũng như chưa có kiến trúc chung để tạo dựng nền tảng chia sẻ, phát huy tối đa giá trị của hồ sơ, tài liệu lưu trữ. Để giải quyết vấn đề trên, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đã xây dựng giải pháp phần mềm ArchiveNex dựa trên kinh nghiệm xây dựng nền tảng Lưu trữ số quốc gia bảo đảm tuân thủ mô hình OAIS - ISO 14721:2012 đạt chuẩn thế giới. Hệ thống lưu trữ ArchiveNex được thiết kế và xây dựng với kiến trúc linh hoạt, cho phép tích hợp nhiều công nghệ và giải pháp lưu trữ khác nhau. Nhờ vậy, bảo đảm tính an toàn, bảo quản lâu dài và khả năng truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi, mang đến nhiều lợi ích.