Đô thị

Hà Nội: 98 cây xanh quý bị gãy, đổ do bão số 3 được cứu sống, trồng lại

Tiến Thành 03/10/2024 - 16:12

Sau bão số 3, thành phố đã dựng, trồng lại 3.515 cây, đưa về vườn ươm 608 cây; tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm là 4.103 cây.

hopbao4.jpg
Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội thông tin tại họp báo. Ảnh: Mai Hữu

Chiều 3-10, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III-2024, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội Nguyễn Đức Hưng cho biết, sơ bộ thống kê cây bị gãy, đổ do bão số 3, số lượng cây đường phố thành phố quản lý là hơn 11,7 nghìn. Sau bão, cơ quan chức năng đã dựng, trồng lại 3.515 cây, đưa về vườn ươm 608 cây; tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm là 4.103 cây. Có 7.635 cây gãy, đổ không thể cứu, trồng lại được cắt thành khúc để thanh lý củi, gỗ.

Đáng lưu ý, thành phố cũng đã cứu, trồng lại 98 cây xanh quý hiếm, lịch sử, cổ thụ bị ảnh hưởng của bão số 3, trong đó cơ quan chức năng đã cứu được 33/35 cây quý hiếm, lịch sử.

Về việc sau bão, nhiều cây xanh gãy đổ lộ ra bầu cây không được dỡ ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết, năm 2014, Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát, tìm những cây không được dỡ bầu khi trồng. Ảnh hưởng bởi bão số 3, cơ quan chức năng đã phát hiện 12 cây không được dỡ bầu ra khi trồng, trong đó có 7 cây có bầu lưới, là vật liệu khó phân hủy, 5 cây bọc vỏ bao xi măng.

“Những cây này bọc rễ không phát triển được, rất dễ đổ. Cơ quan chức năng đang truy tìm chủ đầu tư, đơn vị triển khai trồng các cây này để xử lý trách nhiệm”, ông Hưng nói.

Về vấn đề thành phố có chậm hay không trong việc giải tỏa cây xanh sau bão, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cho biết, ngay sau bão, đường phố còn ngổn ngang cây đổ, thành phố đã chỉ đạo tập trung để giải tỏa giao thông, cắt cây đổ để lên vỉa hè, ưu tiên dựng lại những cây quý hiếm, những cây có thể cứu được. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thu dọn cây xanh gãy đổ toàn thành phố sau bão số 3 đã được thực hiện xong trước 20-9 theo chỉ đạo của UBND thành phố.