Nghị quyết và Cuộc sống

Đảng bộ Hà Nội kết nạp 9.133 đảng viên trong 9 tháng năm 2024

Hương Ly 03/10/2024 - 13:39

Sáng 3-10, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2024.

Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy chủ trì hội nghị.

btc-qc-hoi-nghi(1).jpg
Quang cảnh hội nghị giao ban. Ảnh: Hương Ly

Trong quý III, ngành Tổ chức xây dựng Đảng thành phố đã bám sát chương trình công tác của Trung ương, Thành ủy và của các cấp ủy Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tích cực đổi mới phong cách, lề lối làm việc; chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên công tác tổ chức xây dựng Đảng...

Đáng chú ý, toàn ngành đã tham mưu tổ chức quán triệt các chỉ thị, kế hoạch và hướng dẫn về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch năm 2024.

Ban Tổ chức Thành ủy đã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác cho 420 đồng chí; tổ chức 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 62 cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào)… Các ban tổ chức quận, huyện, thị ủy, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tham mưu cấp ủy Đảng tổ chức 32 lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng cho 4.485 học viên.

Tính đến ngày 20-9, các quận, huyện, Thị ủy, Đảng ủy trực thuộc đã kết nạp được 9.133 đảng viên, đạt 89,1% chỉ tiêu. Một số địa phương, đơn vị đã vượt chỉ tiêu kết nạp năm 2024, như: Ứng Hòa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đông Anh, Sơn Tây, Đảng bộ Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội; Đảng bộ Tổng công ty Du lịch Hà Nội…

btc-a-bao-dieu-hanh-(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Hương Ly

Công tác rà soát, sàng lọc, đưa các đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng cũng được toàn ngành thực hiện nghiêm. 9 tháng năm 2024, các quận, huyện, Thị ủy, Đảng ủy trực thuộc đã rà soát 1.749 đảng viên, xóa tên 771 đảng viên.

Ban Tổ chức Thành ủy cũng đã thực hiện chuẩn hóa dữ liệu và ứng dụng nghiệp vụ công tác trên phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”; khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện. Đến nay, 100% các chi bộ duy trì tạo lịch sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Đảng ủy các xã, phường, thị trấn thường xuyên đăng tải tin, bài về tình hình kinh tế, chính trị của địa phương, phục vụ đảng viên tra cứu, nắm bắt thông tin.

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng thành phố cũng đã thực hiện nền nếp các nhiệm vụ thường xuyên về công tác tổ chức cán bộ, chính sách cán bộ, công tác Đảng, đảng viên; tiếp tục đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức xây dựng Đảng cũng được tăng cường, hiệu quả công việc được nâng cao.

Tuy nhiên, Ban Tổ chức Thành ủy cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại, như: Tỷ lệ kết nạp đảng viên tại một số Đảng bộ trực thuộc dưới 50%. Việc sàng lọc, đưa các đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn ra khỏi Đảng của một số cấp ủy Đảng chưa được quan tâm đúng mức. Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm còn hạn chế, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, cá biệt có trường hợp bị điều tra, khởi tố...

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Minh Long quán triệt nội dung Hướng dẫn một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 258-KH/TU của Thành ủy Hà Nội.

btc-a-bao-pb.jpg
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hương Ly

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được trong quý III.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ cần triển khai trong những tháng cuối năm 2024, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị, các đơn vị tập trung rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, các chương trình công tác của Thành ủy và nghị quyết, kết luận, quy định, đề án của Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy và của các cấp ủy Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Đặc biệt, toàn ngành cần kịp thời tham mưu tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới của Trung ương, Thành ủy, trọng tâm là triển khai thực hiện Kế hoạch số 258-KH/TU của Thành ủy và của các cấp ủy Đảng về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố và phục vụ hoạt động của Tiểu ban Nhân sự; tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo kế hoạch.

Cùng với việc tiếp tục đôn đốc thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy, toàn ngành cần tiếp tục tham mưu hoàn thiện các thể chế về tổ chức bộ máy, biên chế theo các chỉ tiêu giao biên chế của Trung ương…

Lưu ý việc 60% đảng bộ trực thuộc Thành ủy hiện chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đề nghị, các đơn vị tập trung triển khai thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Toàn ngành cần tiếp tục tập trung tham mưu với các cấp ủy Đảng xây dựng các chương trình toàn khóa, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2025-2030 phục vụ công tác văn kiện đại hội. Đặc biệt, cần chú trọng tham mưu với cấp ủy Đảng các chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ tới, như: Chỉ tiêu phát triển đảng viên, cơ cấu và tỷ lệ cán bộ bảo đảm đúng quy định. Cùng với đó, cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2025 và nhiệm kỳ mới để chủ động triển khai thực hiện trong thời gian tới.