Chính trị

Sáng mãi tinh thần "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh"

Nguyên Hoa 03/10/2024 11:41

Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 3-10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng, các cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong và các gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô trên địa bàn thành phố.

t2p.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội dự buổi lễ. Ảnh: Quang Thái

Tham dự chương trình có Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Bế Xuân Trường; Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim.

Về phía thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên và hơn 200 nhân chứng trực tiếp tham gia Giải phóng Thủ đô trên địa bàn thành phố.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem phóng sự với chủ đề “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” ôn lại thời điểm 70 năm về trước, quân và dân Thủ đô anh dũng kiên cường giành thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; nhắc nhở thế hệ hôm nay về một trong những trang vàng chói lọi nhất, một hiện thân sinh động nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và bản lĩnh trí tuệ Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc.

a-thai-4.jpg
img_8544.jpeg
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỉ niệm. Ảnh: Quang Thái
a-thai-6.jpg
Các đại biểu đến dự buổi gặp mặt. Ảnh Quảng Thái
a-thai-7.jpg
Các đại biểu đến dự buổi gặp mặt. Ảnh Quảng Thái

Vinh dự được đại diện cho những chiến sĩ tham gia tiếp quản giải phóng Thủ đô, cựu chiến binh Lê Văn Tính, phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) chia sẻ: "70 năm trước, tôi là chiến sĩ liên lạc của Đại đội trưởng Nguyễn Đình Phòng, Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô, Sư đoàn Quân tiên phong. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi được về Đền Hùng gặp Bác Hồ, Bác giao nhiệm vụ “Tiếp quản Thủ đô” cho Sư đoàn Quân tiên phong. Chúng tôi có hơn một tháng để chuẩn bị, khẩn trương, nghiêm túc và rất cụ thể. 5h ngày 10-10-1954, đơn vị tôi rời làng Phùng (huyện Đan Phượng), đội ngũ chỉnh tề theo đường 32 tiến về Hà Nội. Nhân dân đông đảo đứng hai bên đường vẫy cờ hoa đón chào. Buổi chiều, chúng tôi tập trung ở sân Cột cờ, cùng các đơn vị bạn và nhân dân, có cả tổ chức quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Geneve dự lễ thượng cờ. 15h, còi Nhà hát thành phố nổi lên một hồi dài, Quốc ca hùng tráng vang lên, cờ Tổ quốc phấp phới bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội. Sư đoàn trưởng Vương Thừa Vũ đọc thư Hồ Chủ tịch gửi đồng bào Thủ đô.

Những ngày đầu tiếp quản Thủ đô, chúng tôi từng tổ 3 người vào từng nhà thăm hỏi, nói chuyện, giải đáp những vướng mắc cho nhân dân, được mọi nhà tiếp đón vui vẻ, ban đêm chúng tôi tổ chức biểu diễn ca múa nhạc ở các nơi công cộng, vườn hoa, được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình".

t2p1.jpg
Cựu chiến binh Lê Văn Tính (nguyên chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô) phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Thái

Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ lòng tri ân các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong đã góp phần vào thành công của cuộc tiếp quản, giải phóng Thủ đô Hà Nội 70 năm trước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của Thủ đô Hà Nội, khẳng định ngày 10-10-1954 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Trong suốt 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội đang quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

t2p2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Thái

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt, sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Từ năm 2021 đến 2023, kinh tế Thủ đô đều tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước. Riêng năm 2023, thành phố cơ bản hoàn thành mục tiêu tổng quát, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, trong đó 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đạt 410,51 nghìn tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ, toàn thành phố thu hút 1,4 tỷ USD vốn FDI, tăng 71% so với cùng kỳ...

Sự nghiệp văn hóa, giáo dục được quan tâm, đầu tư, trở thành động lực mới, nguồn lực mới cho phát triển bền vững Thủ đô. An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người có công; công tác giảm nghèo và thực hiện bảo trợ xã hội được chú trọng. Thành phố hoàn thành trước một năm chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng huyện nông thôn mới.

t2p4.jpg
Các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong dự buổi lễ. Ảnh: Quang Thái

Cùng với đó, thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, các nhiệm vụ có tính chiến lược liên quan đến phát triển Thủ đô như: Xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Thành phố chỉ đạo quyết liệt triển khai khép kín các đường vành đai, các cầu lớn qua sông Hồng, các trục hướng tâm, các tuyến đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các đường quốc lộ, các dự án liên kết vùng, các dự án trọng điểm của thành phố...; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc như dự án xử lý nước thải, chất thải, xử lý môi trường, dự án nước sạch, chống úng ngập, đường sắt đô thị...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày giải phóng Thủ đô 10-10-1954 sẽ mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước. Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô, cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các đại biểu cựu chiến binh, cựu công an nhân dân, cựu thanh niên xung phong trực tiếp tham gia tiếp quản, giải phóng Thủ đô thực sự là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô; là những minh chứng sinh động, có sức lan tỏa mạnh mẽ, hiệu quả đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt. Ảnh: Quang Thái

"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn trường thọ, sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp trí tuệ, sức lực, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy bày tỏ.