Điểm nóng

WHO cảnh báo tình hình khẩn cấp về y tế ở Liban

Theo TTXVN 03/10/2024 - 11:34

Ngày 2-10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo hệ thống y tế của Liban đang phải chật vật đối phó với số lượng lớn bệnh nhân sau khi Israel tăng cường các cuộc không kích và tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ vào nước này.

li-ban-1-.jpg
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 2-10. Ảnh: THX/TTXVN

Trên mạng xã hội X, ông Ghebreyesus cho biết, các bệnh viện ở Liban đang trở nên quá tải do số người bị thương và thiệt mạng gia tăng. Ông cảnh báo hệ thống y tế của nước này đã bị suy yếu do các cuộc khủng hoảng liên tiếp và hiện phải chật vật đáp ứng nhu cầu khẩn cấp, đồng thời cho biết, WHO đang tăng cường nỗ lực ứng phó với tình hình.

Tháng trước, Israel đã chuyển trọng tâm từ cuộc xung đột ở Dải Gaza, bùng phát sau các cuộc tấn công của Hamas ngày 7-10-2023, sang việc bảo vệ biên giới phía Bắc giáp với Liban. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut và các vùng ngoại ô phía Nam.

Trong cuộc họp với các đại sứ của Liên đoàn Arập tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Tedros nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế và dân thường, bao gồm cả người tị nạn, ở Liban. Ông cho biết, WHO đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Liban để bảo đảm các bệnh viện có đủ vật tư và nhân lực để ứng phó. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng cho rằng "điều mà người dân Liban, Gaza, Israel và khắp Trung Đông cần là hòa bình". Ông cảnh báo bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho khu vực.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Thủ tướng Syria Muhammad Ghazi al-Jalali đã có cuộc gặp Đại sứ Iran tại nước này Hussein Akbari, thảo luận các cách thức hợp tác để hỗ trợ người tị nạn Liban.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tại cuộc gặp, hai bên đã xem xét các cơ chế hợp tác để đáp ứng các nhu cầu và hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ và trợ giúp y tế cho công dân Liban. Thủ tướng Al-Jalali nhấn mạnh, Chính phủ Syria nỗ lực bảo đảm nhu cầu cho những người tị nạn Liban và sửa đổi một số thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận họ. Ông Al-Jalali khẳng định, Syria sẵn sàng đón nhận bất kỳ sáng kiến nào góp phần hỗ trợ người tị nạn Liban. Về phần mình, Đại sứ Iran bày tỏ nước này sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng Syria hỗ trợ người tị nạn Liban.

Trong khi đó, 9 tổ chức phi chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch điều một tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo đến Liban để hỗ trợ người dân nước này. Con tàu đầu tiên sẽ chở khoảng 80 container bao gồm 1.300 tấn hàng viện trợ nhân đạo và dự kiến sẽ đến Liban sau một tuần.