Điểm nóng

Iran sẽ phản ứng nghiêm trọng hơn nếu Israel trả đũa

Thương Nguyệt 02/10/2024 - 20:08

Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố, quốc gia này sẽ đưa ra phản ứng nghiêm trọng hơn nếu Israel trả đũa cuộc tấn công tên lửa hôm 1-10 vừa qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Araghchi đã trao đổi quan điểm về cuộc tấn công bằng tên lửa do Iran triển khai nhằm vào Israel với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Caspar Veldkamp, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy, cũng như với những người đồng cấp từ các quốc gia khác.

Theo một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Iran cung cấp hôm nay (2-10), Bộ trưởng Seyyed Abbas Araghchi cũng thảo luận về những diễn biến căng thẳng ở cả Gaza và Lebanon trong các cuộc điện đàm riêng với những người đồng cấp.

Trong các cuộc điện đàm, Bộ trưởng Seyyed Abbas Araghchi đã chỉ ra sự kiềm chế kéo dài nhiều tháng của Iran kể từ sau khi Israel ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ngay tại Tehran hồi cuối tháng 7, cũng như việc quốc gia Do Thái tiếp tục cuộc chiến ở Gaza và mở rộng xung đột sang Lebanon khiến hơn 42.000 người Palestine và Lebanon thiệt mạng.

irandome.jpg
Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Iran ngày 1-10. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Seyyed Abbas Araghchi khẳng định, Iran sử dụng quyền tự vệ hợp pháp của quốc gia này dựa theo Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, chỉ nhắm mục tiêu vào những căn cứ quân sự và an ninh của Israel.

Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh, chiến dịch đã kết thúc nhưng nếu Israel “tìm cách thực hiện bất kỳ hành động trả đũa nào, phản ứng của chúng tôi sẽ nghiêm trọng hơn” và nói thêm rằng, Iran không muốn gây căng thẳng hay chiến tranh.

Đồng thời, Bộ trưởng Araghchi kêu gọi mọi nỗ lực giúp đạt được một lệnh ngừng bắn ở Gaza và ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel, cũng như tình trạng leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực, đặc biệt tại Lebanon và Gaza.

Cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào các vị trí chiến lược ở Israel để trả đũa vụ việc quốc gia Do Thái hạ sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và chỉ huy cấp cao IRGC Abbas Nilforoushan, cũng như việc Israel tăng cường các hành động quân sự nhằm vào người dân Lebanon và Palestine.

Theo Times of Israel, Israel có thể đáp trả Iran bằng cách tấn công vào các cơ sở hạ tầng chiến lược như giàn khoan khí đốt và dầu mỏ, hoặc trực tiếp nhắm vào các địa điểm hạt nhân.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể tàn phá nền kinh tế quốc gia này và bất kỳ phản ứng nào được cân nhắc cũng có thể đánh dấu một sự leo thang khác nghiêm trọng hơn.

Dự kiến, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ​​sẽ triệu tập một cuộc họp trong ngày 2-10 để thảo luận về các phản ứng tiềm tàng. Ngay sau cuộc tấn công bằng tên lửa do Iran thực hiện, nhà lãnh đạo Israel cũng tuyên bố, “Iran đã phạm một sai lầm lớn và sẽ phải trả giá”.