Thế giới

Myanmar trục xuất hàng chục nghìn người cư trú bất hợp pháp

Thương Nguyệt 02/10/2024 - 19:22

Hơn 50.000 người nước ngoài đã bị nhà chức trách Myanmar trục xuất vì cư trú bất hợp pháp, Tân Hoa xã đưa tin ngày 2-10.

Cụ thể, Myanmar đã trục xuất tổng cộng 54.433 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này trong giai đoạn từ tháng 10-2023 đến tháng 8-2024. Động thái này được triển khai dựa trên những quy định hiện hành, với số người bị trục xuất đến từ 28 quốc gia và khu vực.

Trước đó, trong sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Lực lượng cảnh sát Myanmar, Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC) Min Aung Hlaing đã công bố việc thành lập mạng lưới Các văn phòng liên lạc biên giới (BLO) với 5 quốc gia láng giềng. Đây là sáng kiếm nhằm mục đích tăng cường thu thập và chia sẻ thông tin liên quan đến các hoạt động xuyên biên giới, qua đó, cho phép hành động hiệu quả hơn trong chống tội phạm xuyên biên giới.

Ông Min Aung Hlaing cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức họp thường kỳ giữa các quốc gia thành viên BLO để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi thông tin kịp thời. Cách tiếp cận này nhằm tăng cường an ninh khu vực và chống lại các hoạt động bấp hợp pháp hiệu quả hơn.

Việc trục xuất người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và thành lập BLO cho thấy lập trường chủ động của Myanmar đối với những nỗ lực kiểm soát người nhập cư và an ninh biên giới. Các biện pháp liên quan được triển khai sẽ giúp quốc gia này tăng cường khả năng giám sát và quản lý các hoạt động xuyên biên giới, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy hợp tác với các quốc gia láng giềng.