Thế giới

Tân Thủ tướng Pháp kêu gọi các đảng phái vượt qua chia rẽ và bất hòa

Quỳnh Dương 02/10/2024 - 17:19

Các nghị sĩ cánh tả và cực hữu đã gây khó dễ cho tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier khi ông trình bày các đề xuất chính sách trong bài phát biểu nhậm chức trước Quốc hội.

1(2).jpg
Thủ tướng Michel Barnier phát biểu trước Hạ viện Pháp. Ảnh: RTE.

Ngày 2-10, theo AP, Thủ tướng Michel Barnier do Tổng thống Emmanuel Macron đề cử đã phải đối mặt với tiếng la ó và chỉ trích từ các nhà lập pháp cánh tả và cực hữu, đang chiếm số lượng lớn ghế tại Quốc hội.

Trong bài phát biểu trình bày những chính sách dự kiến sẽ thực thi thời gian tới, Thủ tướng Michel Barnier đã cảnh báo về khoản nợ khổng lồ của Pháp, cam kết sẽ "thắt lưng buộc bụng" và đánh thuế nhiều hơn để cải thiện tình hình tài chính của quốc gia. Ông cũng khẳng định Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc bảo vệ đất nước trước cuộc xâm lược của Nga.

Ông Michel Barnier đặt mục tiêu tham vọng nhằm đưa mức thâm hụt công của Pháp xuống dưới 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2025 từ mức 6% của năm nay, và tiếp tục giảm xuống còn 3% vào năm 2029. Để đạt được mục tiêu này, tân Thủ tướng cam kết sẽ giảm chi tiêu công và đưa ra một kế hoạch chi tiêu hiệu quả hơn.

Người đứng đầu Nội các Pháp cho biết ý định "kiểm soát tốt hơn" số lượng người nhập cư đến Pháp. Ông đề xuất "tạo điều kiện thuận lợi" cho việc giam giữ những người nước ngoài đang cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này trong khi chờ lệnh trục xuất được thực hiện.

Các nhà lập pháp cánh tả liên tục đưa ra những bình luận lớn tiếng trong suốt bài phát biểu của tân Thủ tướng nhưng không thể khiến chính trị gia kỳ cựu này mất bình tĩnh. Ông đáp lại những lời chế giễu bằng những câu nói hài hước, đồng thời cho biết muốn lắng nghe và tôn trọng tất cả các nhà lập pháp ngay cả khi sự tôn trọng này không phải lúc nào cũng “có đi có lại". Ông kêu gọi các chính trị gia tìm kiếm sự thỏa hiệp, vượt qua sự chia rẽ và bất hòa để “hành động vì lợi ích tốt nhất của đất nước”.

Lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia Marine Le Pen cho biết, bà nghe thấy rất ít giải pháp trong các đề xuất của ông Michel Barnier, đặc biệt là liên quan tới tình trạng nhập cư bất hợp pháp đang bùng nổ. Tuy nhiên, bà xác nhận rằng đảng cực hữu sẽ không ủng hộ một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào lúc này.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, chưa bao giờ Hạ viện Pháp bị chia rẽ như hiện nay. Liên minh cánh tả Mặt trận bình dân mới về đầu, thứ hai là phe của Tổng thống Emmanuel Macron và thứ ba là đảng cực hữu Tập hợp quốc gia, nhưng không có phe nào nắm đủ đa số tuyệt đối.

Liên minh cánh tả ngay từ đầu đã không chấp nhận một chính phủ của các đảng khác, cho nên đã thông báo sẽ đệ trình một kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ của ông Michel Barnier. Ở thời điểm hiện tại, kiến nghị đó sẽ không đủ đa số để được thông qua tại Hạ viện. Nhưng không loại trừ khả năng sau này, nếu không hài lòng với chính phủ, đảng cực hữu Tập hợp quốc gia cũng bỏ phiếu thuận cho một kiến nghị bất tín nhiệm khác của liên minh cánh tả.