Thành phố Hồ Chí Minh: Cầu Rạch Đỉa sẽ đi vào sử dụng từ tháng 12-2024
Đây là cây cầu nằm trên tuyến giao thông trọng điểm phía Nam thành phố Hồ Chí Minh, nối cụm cảng ven sông của huyện Nhà Bè sang quận 7 để đi về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và vào trung tâm thành phố.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), tính đến đầu tháng 10-2024, chủ đầu tư và nhà thầu đã thi công hoàn thành 10/10 mố trụ, hoàn thành lao lắp dầm cầu 7/9 nhịp và đang thi công bản mặt cầu. Đồng thời, các đơn vị cũng đang chuẩn bị lắp dầm cầu hai nhịp còn lại.
Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa được khởi công ngày 27-3-2023 có tổng mức đầu tư 512,17 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là 290 tỷ đồng.
Cầu có chiều dài 317,80m, gồm 9 nhịp, bề rộng phần vượt sông 10,5m, phần trên cạn 9m, khẩu độ thông thuyền 30 x 5m. Phần đường dẫn hai đầu cầu được khởi công từ tháng 9-2023, dài khoảng 233m, rộng từ 14m đến 27m.
Đến nay, tổng sản lượng toàn dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa đạt khoảng 81%. Ban Giao thông và nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án cầu Rạch Đỉa thông xe vào tháng 12-2024.
Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ thay thế cầu sắt cũ được xây dựng năm 1975, hiện đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng khai thác, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông khu vực.
Mặt khác, cầu Rạch Đỉa cũ là một trong 4 cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương (cùng với cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi). Sau khi những cây cầu này được xây mới, sẽ góp phần tăng năng lực lưu thông kết nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía nam thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển mọi mặt xã hội, đời sống...