Hà Nội kết nối

Sạt lở gây thiệt hại nặng nề tại Hà Giang

Theo Lao Động 02/10/2024 - 07:09

Mưa lớn kéo dài khiến một số khu vực tại tỉnh Hà Giang sạt lở, lũ quét nghiêm trọng gây nhiều thiệt hại về người, tài sản.

Đặc biệt, hàng trăm người dân buộc phải di dời đến nơi an toàn khi tiếp tục xuất hiện các vết nứt, nguy cơ sạt trượt trên các đồi cao.

Sạt lở gây thiệt hại nặng nề tại Hà Giang
Sạt lở tại QL2 đoạn qua địa phận xã Việt Vinh (Bắc Quang, Hà Giang). Ảnh: Nguyễn Hoàng

Những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa to đến rất to. Tại QL2 đoạn qua địa phận thôn Nậm Buông (xã Việt Vinh), các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích, nỗ lực san gạt để thông tuyến. Hàng trăm chiến sĩ cùng các trang thiết bị máy móc được điều động đến hiện trường để triển khai tìm kiếm cứu nạn. Vụ sạt lở trên QL2 đã khiến 2 nạn nhân tử vong, nhiều người bị thương.

Trước đó, vào sáng 29-9, mưa lớn khiến hàng chục nghìn mét khối đất đá sạt xuống QL2. Vụ sạt lở vùi lấp nhiều người, phương tiện cùng một số nhà dân dọc tuyến đường.

Cách điểm sạt lở trên chừng 500m, hàng trăm hộ dân tại thôn Thượng Mỹ (xã Việt Vinh) buộc phải di dời ngay trong đêm. Hiện người dân đã được đưa đến nhà văn hóa, trường học để đảm bảo an toàn.

Tại khu vực đồi đoạn Km54 (đoạn qua dốc Tối, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh) tiếp tục có dấu hiệu sạt lở. Ban đầu xuất hiện các vết nứt sau đó sạt trượt 1,5m. Vị trí sạt nằm tại khu vực đường tránh di chuyển vào khu vực sạt lở tại Km 240+300 - Km 240+450. Các lực lượng chức năng đã lập rào chắn, phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn.

Tính đến ngày 1-10, sạt lở, lũ quét trên địa bàn huyện Bắc Quang khiến 3 người tử vong, 3 người mất tích và 9 người bị thương. Có 10 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 15 nhà bị hư hỏng từ 60-80%. 182 hộ dân với 716 nhân khẩu phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao và hiện có thêm 51 hộ cần được di dời.

Ngày 1-10, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Việt Vinh cho biết, các lực lượng chức năng đã huy động thêm nhiều phương tiện để triển khai tìm kiếm cứu nạn.

“Đến nay toàn xã có 4 thôn nguy cơ cao xảy ra sạt lở, nhiều vị trí đồi cao nứt vỡ. Địa phương đã khẩn trương di dời người dân đến các khu vực an toàn”, vị lãnh đạo thông tin thêm.

Ngoài huyện Bắc Quang, một số khu vực tại tỉnh Hà Giang như Hoàng Su Phì, Yên Minh cũng xuất hiện tình trạng sạt lở, lũ quét. Ngoài thiệt hại về người và tài sản, sạt lở còn gây tê liệt tạm thời một số tuyến đường huyết mạch.

Trước những thiệt hại nặng nề do lũ quét, sạt lở, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và địa phương triển khai các flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở để kịp thời cảnh báo và có biện pháp phòng ngừa, di dời dân cư, đảm bảo an toàn cho các lực lượng cứu hộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu huyện Bắc Quang cần làm tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai. Yêu cầu các lực lượng chức năng nỗ lực triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, có phương án xử lý khi xảy ra sự cố bất ngờ. Các địa phương đảm bảo an toàn, di dời người dân đến nơi an toàn, hỗ trợ nhu yếu phẩm để những hộ di dân ổn định cuộc sống tạm thời.