Điểm nóng

Israel tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Iran tấn công bằng loạt tên lửa đạn đạo

Kim Phượng 02/10/2024 - 06:13

Theo Guardian, phát biểu trên truyền hình tối 1-10 về phản ứng sau cuộc tấn công của Iran vào Israel cùng ngày, Daniel Hagari , người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cam kết rằng cuộc tấn công "sẽ gây ra hậu quả" và cho biết Tel Aviv vẫn trong tình trạng báo động cao.

Người dân ẩn núp bên lề đường khi tiếng còi báo động vang lên ở Shoresh, Israel. Ảnh: Ohad Zwigenberg
Người dân ẩn nấp bên lề đường khi tiếng còi báo động vang lên ở Shoresh, Israel. Ảnh: Ohad Zwigenberg

Trước đó, Iran đã bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa cho chiến dịch của Israel chống lại đồng minh Hezbollah của Tehran tại Lebanon. Báo động vang lên khắp Israel và tiếng nổ có thể được nghe thấy ở Jerusalem và thung lũng sông Jordan sau khi người dân Israel vội vã chạy vào hầm trú ẩn.

Quân đội Israel cho biết không phận của nước này đã phải đóng cửa sau cuộc tấn công. Các phương tiện truyền thông thông báo đã nhìn thấy tên lửa bị chặn trong không phận của nước láng giềng Jordan. Theo Đài phát thanh quân đội Israel, gần 200 tên lửa từ Iran đã được phóng vào Israel.

Tại Washington, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng giúp Israel tự vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran. "Chúng tôi đã thảo luận về cách Mỹ chuẩn bị giúp Israel chống lại các cuộc tấn công này và bảo vệ nhân sự Mỹ trong khu vực", ông Biden phát biểu trên mạng xã hội X về cuộc họp được tổ chức với Phó Tổng thống Kamala Harris và nhóm an ninh quốc gia Nhà Trắng sáng 1-10 (giờ địa phương).

Trong khi đó, Anh đã lên án hành động của Iran sau khi Tehran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel . Văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông đã kêu gọi giảm leo thang trên toàn khu vực. Sky News đưa tin ông Starmer đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Vua Jordan Abdullah ngày 1-10.

Khi giao tranh trở nên dữ dội hơn, các nước châu Âu đã bắt đầu rút các nhà ngoại giao và công dân của họ ra khỏi Lebanon.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng thực hiện một cuộc di tản có thể xảy ra đối với người Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Lebanon bằng đường hàng không và đường biển, và đang làm việc với khoảng 20 quốc gia để chuẩn bị cho một cuộc di tản có thể xảy ra đối với công dân nước ngoài qua Ankara. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các điều kiện an ninh ở Lebanon có thể xấu đi, khi Israel tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Lebanon, và tiết lộ một trung tâm điều phối đã được thành lập để xử lý các yêu cầu di tản theo đúng kế hoạch do các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ lập ra.

"Các hướng dẫn về việc di tản công dân nước ngoài qua đất nước chúng tôi cũng đã được thiết lập, các công tác chuẩn bị cần thiết đang được thực hiện với khoảng 20 quốc gia đã yêu cầu hỗ trợ cho đến nay", Bộ này cho biết ngày 1-10.